leftcenterrightdel
Vỏ cam quýt giúp giảm 40% cholesterol có hại - SHUTTERSTOCK 

Cholesterol cao có thể khó nhận biết do không có triệu chứng, nhưng khi tình trạng bệnh tiến triển, các biến chứng có thể xảy ra. Các phân tử chất béo thực sự nguy hiểm vì dẫn đến sự tích tụ các mảng bám có hại trong động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Phát hiện các hợp chất có trong vỏ trái cây họ cam quýt

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã phát hiện các hợp chất có trong vỏ trái cây họ cam quýt (như cam, quýt, chanh và bưởi) có thể làm giảm đáng kể mức cholesterol có hại lên đến 40%, theo nhật báo Express (Anh).

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, hơn 40% dân số Anh bị cholesterol cao, khiến họ có nguy cơ phát triển bệnh tim đáng kể.

Nhưng một nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học Science Daily khẳng định rằng các hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong vỏ cam quýt có thể “giảm cholesterol cao - hiệu quả hơn cả một số loại thuốc được bác sĩ kê đơn - mà lại không có tác dụng phụ”.

Cholesterol cao được đặc trưng bởi mức độ cao của cholesterol “xấu” lưu thông trong máu.

Khi các phân tử chất béo bám vào các thành động mạch, làm thu hẹp động mạch, làm tắc nghẽn đường đi của máu.

Tiến sĩ Elzbieta Kurowska, người dẫn đầu nghiên cứu và phó chủ tịch nghiên cứu tại tổ cức nghiên cứu khoa học KGK Synergies (Canada), cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng trong số các flavonoid cam quýt, polymethoxylated flavones (PMF) có tác dụng giảm cholesterol mạnh nhất”, theo Express.

Các nhà nghiên cứu tin rằng PMF có tiềm năng cạnh tranh và thậm chí có tác dụng giảm cholesterol cao hơn nhiều so với một số loại thuốc do bác sĩ kê đơn nhưng lại không có nguy cơ tác dụng phụ.

Phát hiện của nghiên cứu bắt nguồn từ mô hình trên chuột có lượng cholesterol cao do chế độ ăn uống.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chuột ăn thức ăn có chứa 1% PMF đã giảm mức cholesterol xấu từ 32 - 40%.

PMF có trong nhiều loại trái cây họ cam quýt, dưới dạng chất chống oxy hóa phổ biến nhất trong vỏ quýt và cam.

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất này hứa hẹn là giải pháp tự nhiên và hiệu quả để giảm cholesterol xấu thay thế cho thuốc.

Nghiên cứu riêng biệt còn cho thấy các flavonoid tương tự, như hesperidin, trong cam và naringin từ bưởi cũng có tác dụng rất tốt.

Một nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí về dinh dưỡng và trao đổi chất Journal of Integrative Food, Nutrition and Metabolism, đã chứng minh cam hương Bergamot cũng giảm được 29% mức cholesterol và 52% mức cholesterol "xấu", theo Express.

leftcenterrightdel
Các nhà nghiên cứu tin rằng PMF có tiềm năng cạnh tranh và thậm chí có tác dụng giảm cholesterol cao hơn nhiều so với một số loại thuốc do bác sĩ kê đơn nhưng lại không có nguy cơ tác dụng phụ - SHUTTERSTOCK 

Nhưng tiến sĩ Kurowska giải thích rằng mặc dù uống nước ép họ cam quýt tốt cho sức khỏe, nhưng uống PMF lại là cách dễ dàng để giảm cholesterol.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng PMF hoạt động bằng cách ức chế sự tổng hợp cholesterol và triglycerid bên trong gan.

Lợi ích khác của vỏ trái cây họ cam quýt

Trang web sức khỏe Healthline giải thích rằng chỉ cần một lượng nhỏ vỏ chanh đã rất bổ dưỡng, chỉ với một muỗng canh cung cấp 9% nhu cầu vitamin C hằng ngày.

Hơn nữa, D-limonene, thành phần chính trong tinh dầu từ vỏ của trái cây họ cam quýt còn có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim và tiểu đường.

Những lợi ích này là do hoạt động chống oxy hóa của loại trái cây này, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể, theo Express.

Theo thanhnien