leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

1. Vòng tránh thai nội tiết là gì?

Vòng tránh thai nội tiết hay còn được gọi là dụng cụ tử cung (tiếng Anh là Mirena IUD). Dụng cụ có dạng chữ T được cấy vào tử cung để tránh thai bằng cách giải phóng hormone levonorgestrel làm đặc chất nhầy cổ tử cung, nhằm ngăn chặn việc thụ tinh và có thể sử dụng để tránh thai lên đến 5 năm.

Mirena dài khoảng 32mm, dưới cùng của chữ T có vòng nhỏ gắn dây polyethylene. Bên dưới là ống trụ có chứa 52mg levonorgestrel, được phủ bên ngoài bằng polydimethylsiloxane. Đây là chất điều chỉnh sự phóng thích levonorgestrel để tăng hiệu quả cho vòng.

leftcenterrightdel
 Vòng tránh thai nội tiết là gì? (Ảnh: ST)

Ngoài tác dụng tránh thai thì vòng tránh thai nội tiết còn được sử dụng để điều trị chứng rong kinh hay cường kinh hoặc giảm đau bụng kinh, giảm nguy cơ chửa ngoài dạ con,...

2. Các tác dụng phụ của vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn từ nhẹ tới nghiêm trọng đối với sức khỏe phụ nữ và dưới đây là những gì mà bạn cần biết, theo Medical News Today. Các tác dụng phụ này cũng phụ thuộc vào tuổi tác khi đặt vòng, các tình trạng sức khỏe hiện có và thuốc đang sử dụng.

2.1. Tác dụng phụ phổ biến

Vòng tránh thai nội tiết có thể gây ra một số tác dụng phụ phổ biến tạm thời có thể kéo dài từ vài ngày tới vài tuần. Nếu các vấn đề mà bạn gặp phải kéo dài hơn thế hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần thăm khám bác sĩ sớm:

- Chảy máu tử cung bất thường (31,9%)

Tác dụng phụ này có thể xảy ra trong 3 - 6 tháng đầu đặt vòng và cơ thể sẽ thích nghi dần dần. Tuy nhiên nếu chảy máu nghiêm trọng hoặc không cải thiện sau 6 tháng, bạn cần thăm khám bác sĩ.

- Các vấn đề về lượng kinh nguyệt: Giảm kinh (23,4%), rong kinh (11,9%) hoặc mất kinh (18,4%)

Trong 3 - 6 tháng đầu tiên sau khi đặt vòng Mirena, bạn có thể gặp phải tình trạng rối loạn lượng kinh nguyệt như trên, theo thời gian thì tình trạng này sẽ giảm dần và bạn cần gọi cho bác sĩ nếu:

+ Kinh nguyệt tiếp tục ra nhiều hơn sau 3 - 6 tháng kể từ khi đặt vòng

+ Kinh nguyệt ít hơn trong một vài tháng và sau đó đột nhiên chảy nhiều hơn

+ Không có kinh trong 6 tuần khi đang đặt dụng cụ.

Châu Anh