leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Theo CBS News, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết số ca mắc đậu mùa khỉ được phát hiện trong phòng thí nghiệm tăng 77% sau một tuần. Với tốc độ tăng này, tính đến 7/7, tổng số ca mắc đậu mùa khỉ trên toàn cầu đã vượt mốc 6.000 ca.

Đặc biệt, hai ca tử vong đã được ghi nhận ở châu Phi, nơi virus đậu mùa khỉ hoành hành nhiều năm.

Hầu hết ca bệnh vẫn được báo cáo ở châu Phi và châu Âu. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết đợt bùng phát vẫn ảnh hưởng chủ yếu đến những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Trong khi đó, các nhóm dân số khác không có dấu hiệu lây truyền lâu dài.

WHO đã thống kê 6.027 ca mắc đậu mùa khỉ được xác nhận trong phòng thí nghiệm từ 59 quốc gia, tăng 2.614 trường hợp kể từ ngày 27/6. Tổng cộng 3 người đã tử vong, đều ở châu Phi.

Trong tuần qua, thêm 9 quốc gia báo cáo các ca mắc mới. Bên cạnh đó, 10 quốc gia không ghi nhận thêm bất kỳ bệnh nhân nào trong 3 tuần. Đây là thời gian ủ bệnh tối đa với đậu mùa khỉ.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông vẫn “lo ngại về quy mô và sự lây lan của virus”. Người đứng đầu WHO lưu ý hơn 80% trường hợp mắc bệnh là ở châu Âu.

Ông Tedros tiết lộ sẽ triệu tập cuộc họp hội đồng chuyên gia của WHO trước ngày 18/7 để đánh giá đợt bùng phát này lần nữa.

Hầu hết bệnh nhân đậu mùa khỉ đều bị sốt, đau nhức cơ thể, ớn lạnh và mệt mỏi. Những người bị bệnh nghiêm trọng hơn có thể bị phát ban và các tổn thương trên mặt, tay, lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Căn bệnh này chủ yếu bùng phát ở châu Phi. Tại đây, mọi người bị nhiễm bệnh qua vết cắn của các loài gặm nhấm hoặc động vật nhỏ. Virus đậu mùa khỉ thường không dễ lây lan giữa người với người.

Theo zingnews