Theo WHO, việc sử dụng lâu dài các chất thay thế đường có thể gây ra "tác dụng không mong muốn tiềm ẩn". Điều này có thể bao gồm: tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và tử vong ở người trưởng thành.

"Việc sử dụng thực phẩm và đồ uống có các thành phần như saccharin hoặc sucralose hoặc thêm chúng vào thực phẩm sẽ không mang lại bất kỳ lợi ích lâu dài nào trong việc giảm mỡ cơ thể ở người lớn và trẻ em" - WHO cho biết sau khi hoàn thành nghiên cứu tổng quan hệ thống. Các kết quả nghiên cứu đã được đăng trên Tạp chí Nature Medicine.

Trong số các chất làm ngọt nhân tạo mà WHO cảnh báo đến, có: acesulfame K, aspartame, advantame, cyclamate, neotame, saccharin, sucralose, stevia và các dẫn xuất của stevia.

WHO: Hãy nói không với chất làm ngọt nhân tạo để giảm cân - Ảnh 1.

Theo WHO, việc sử dụng lâu dài các chất thay thế đường có thể gây ra "tác dụng không mong muốn tiềm ẩn".

Francesco Branca, giám đốc WHO về dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, cho biết: "Mọi người cần tìm kiếm các cách khác để giảm lượng đường tự do ăn vào, chẳng hạn như sử dụng thực phẩm có đường tự nhiên, như trái cây, hoặc thực phẩm và đồ uống không đường".

"Chất làm ngọt nhân tạo không phải là yếu tố thiết yếu trong chế độ ăn uống và không có giá trị dinh dưỡng. Mọi người nên giảm hoàn toàn độ ngọt trong chế độ ăn uống ngay từ khi còn nhỏ để cải thiện sức khỏe của mình" - Branca cho biết thêm.

Cũng theo WHO, những khuyến nghị này không áp dụng cho những người đã mắc bệnh đái tháo đường vì nhóm này không được đưa vào trong nghiên cứu đánh giá.

Đây không phải là lần đầu tiên những chất làm ngọt nhân tạo này gây ra mối lo ngại cho sức khỏe. Gần đây, erythritol, một thành phần trong chất làm ngọt stevia Truvia, đã bị loại ra vì những lo ngại về tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu của Hệ thống y tế Cleveland (Mỹ) gần đây đã nhận thấy rằng những người có nồng độ erythritol trong máu cao hơn thì có nguy cơ cao hơn bị cơn đau tim hoặc đột quỵ và chết sớm. Kết quả nghiên cứu mới này, với sự tham gia của 4.000 người, cũng cho thấy rằng chất thay thế đường khiến cục máu đông dễ hình thành hơn.

Việc sử dụng erythritol trước đây đã được khuyến nghị để kiểm soát lượng đường ở những người mắc bệnh đái tháo đường và béo phì. Mặc dù đã có những kết quả nghiên cứu mới về erythritol, nhưng vẫn có những ý kiến trái chiều về việc sử dụng nó.

Robert Rankin, giám đốc điều hành của Hội đồng kiểm soát calo, nhóm đại diện cho ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo thấp và giảm calo (Mỹ), cho biết: "Các kết quả nghiên cứu mới trái ngược với nhiều thập kỷ nghiên cứu khoa học cho thấy các chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp và không có calo như erythritol là an toàn.

Bằng chứng là các giấy phép đã được cấp phép toàn cầu để sử dụng chúng trong thực phẩm và đồ uống, và không nên ngoại suy cho dân số nói chung, vì những người tham gia trong nghiên cứu này đã sẵn có nguy cơ cao bị các tai biến tim mạch".

Theo suckhoedoisong.vn