WHO: Có thể sản xuất hàng trăm triệu liều vắcxin COVID-19 năm nay - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đang tìm cách phát triển vắcxin chống COVID-19 trong một phòng thí nghiệm ở Argentina - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà khoa học trưởng Soumya Swaminathan của WHO ngày 18-6 nói rằng ngoài hàng trăm triệu liều vắcxin có thể sản xuất trong năm nay, thế giới sẽ có thêm đến 2 tỉ liều trong năm sau.

"Tôi rất hi vọng và lạc quan. Phát triển vắcxin là một việc phức tạp, với nhiều thứ không chắc chắn. Mặt tốt là chúng ta có nhiều vắcxin và nền tảng, để dù có 1 hay 2 loại thất bại, chúng ta cũng sẽ sẽ không mất hy vọng, không từ bỏ", bà Swaminathan nói.

Theo bà Swaminathan, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang phát triển 200 loại vắcxin, trong đó gồm 10 loại đang được thử nghiệm trên người. 

"Nếu may mắn, chúng ta sẽ có 1 hoặc 2 loại vắcxin được nghiên cứu thành công từ nay đến cuối năm", bà Swaminathan cho biết. Bà nói thêm rằng đến nay vẫn các dữ liệu vẫn cho thấy virus corona chủng mới gây bệnh COVID-19 vẫn chưa biến đổi theo hướng gây bệnh nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, WHO cũng đang lên kế hoạch giúp xác định những đối tượng ưu tiên nhận vắcxin. Theo bà Swaminathan, các nhóm dễ bị tổn thương nhất do dịch bệnh là người già, người mắc bệnh tiểu đường, những người sống trong các điều kiện có nguy cơ lây nhiễm cao như khu ổ chuột, các trung tâm chăm sóc. Trong khi đó, những nhóm có nguy cơ cao ở tuyến đầu chống dịch như các nhân viên y tế, cảnh sát.

"Chúng ta sẽ bắt đầu với những những người dễ bị tổn thương nhất, và đẩy mạnh tiêm phòng cho nhiều người hơn", nhà khoa học WHO nói.

Hãng tin AFP dẫn lời giới lãnh đạo các công ty dược tháng trước ước tính thế giới sẽ phải cần đế 15 tỉ liều vắcxin để có thể khống chế được dịch COVID-19.

Theo tuoitre