leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Trong video giải đáp cách đây ít ngày, tiến sĩ Rosamund Lewis, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về bệnh đậu mùa khỉ, cho biết các chuyên gia đang quan sát thấy những triệu chứng mới. Các triệu chứng này bao gồm tình trạng đau đớn tột độ và cần được chăm sóc y tế như nhiễm trùng thứ cấp, viêm hoặc sưng trực tràng.

Bà Lewis cũng cho biết WHO nhận được nhiều báo cáo về các ca tử vong, gồm cả những trường hợp bị viêm não. "Điều này rất bi thảm nhưng nó không quá ngạc nhiên", bà nói. WHO sẽ công bố thêm thông tin khi có đủ dữ liệu từ các quốc gia.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ hôm 28/7 cũng đưa ra báo cáo tương tự. Trong nghiên cứu này, hầu hết bệnh nhân trong đợt bùng phát hiện tại có tổn thương da và niêm mạc phổ biến nhất ở cơ quan sinh dục ngoài hoặc vùng quanh hậu môn hay cả hai. Gần 40% trường hợp có biểu hiện phát ban da niêm mạc mà không có giai đoạn tiền triệu chứng rõ rệt.

Điều này trái ngược với hướng dẫn hiện tại của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh về bệnh đậu mùa khỉ. Trong đó, tài liệu mô tả các triệu chứng toàn thân điển hình, kèm với phát ban, yếu tố nguy cơ dịch tễ học như tiền sử tiếp xúc người bệnh hoặc du lịch đến vùng có dịch.

Tổn thương amidan không phải triệu chứng điển hình của đậu mùa khỉ trước khi đợt bùng phát này xuất hiện. Một số ít bệnh nhân chỉ có một tổn thương. Những tổn thương này có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng khác ví dụ nang lông mọc ngược. Tương tự, tổn thương amidan có thể bị nhầm với viêm amidan do vi khuẩn, đặc biệt khi có nhiễm khuẩn thứ phát kèm theo, áp-xe vòm họng, loét và đau.

Nhiều dữ liệu về bệnh tật và tử vong có thể xuất hiện khi dịch bệnh tiếp tục phát triển. Một số quốc gia như Đức và Anh đang chứng kiến số ca giảm dần. Song ở nhiều nước khác như Mỹ, Peru, Brazil, bệnh nhân tăng đáng kể.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 4/8, toàn cầu có 87 quốc gia ghi nhận ca mắc, với tổng số trường hợp là 26.208 người. Đặc biệt, Mỹ đứng đầu với 6.616 người.

Mỹ xác nhận ca mắc đầu tiên vào ngày 18/5, trong tuần qua có thêm hơn 2.500 ca. Các ca bệnh hiện đã được báo cáo ở mọi tiểu bang, ngoại trừ Wyoming và Montana, chưa có ca tử vong.

Ngày 1/8, thống đốc của các bang California và Illinois tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bùng phát. Trước đó, thống đốc bang New York đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tiểu bang vào ngày 28/7.

Các tuyên bố này nhằm huy động nguồn lực và nỗ lực để chống lại mối đe dọa sức khỏe cộng đồng đang lan rộng. Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Biden đã chỉ định hai chuyên gia của FEMA để chủ trì những phản ứng của quốc gia liên quan dịch bệnh này.

Ngày 23/7, WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng cần được quốc tế quan tâm (PHEIC). Từ đó đến nay, số ca mắc trên toàn cầu đã tăng gấp 3 lần.

Theo zingnews