Bé Bella Huang được tiêm ngừa sởi tại dịch vụ y tế cộng đồng tại Seattle, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca mắc sởi - một loại virút lây nhiễm gây sốt, phát ban và có thể tử vong - tăng 300% trong năm 2018.

Nhiều ca nhiễm mới được phát hiện ở các quốc gia đang bất ổn hay xung đột trong khi các nước phát triển cũng báo cáo các ca bệnh sởi đang gia tăng.

Hãng tin AFP dẫn một số chuyên gia cho biết việc lây nhiễm lan rộng tại các quốc gia phát triển là một bằng chứng cho thấy sự "kháng vắcxin của virút".

Filippo Trentini và các cộng sự từ tổ chức nghiên cứu Bruno Kessler (Ý) đã theo dõi 7 quốc gia giàu có trên thế giới và dùng máy tính để chạy mô hình cho các kịch bản vắcxin khác nhau trong thời gian từ hiện tại đến năm 2050.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng các chương trình chủng ngừa hiện tại hầu hết các quốc gia được khảo sát sẽ không đủ bảo đảm an toàn miễn dịch cho người dân.

Virút sởi - Ảnh: REUTERS

Nhóm nghiên cứu nhận thấy theo chương trình tiêm chủng hiện tại, Anh, Mỹ, Ireland, Úc và Ý sẽ có số người dễ mắc bệnh sởi vượt quá tỉ lệ an toàn theo khuyến cáo của WHO vào năm 2050.

Các tính toán từ máy tính chỉ ra rằng tỉ lệ những người không tiêm phòng tại Ý có thể vượt quá 7,5% dân số. Tương tự tỉ lệ người không tiêm phòng chiếm 3,7% dân số hiện tại của Anh theo tính toán sẽ tăng lên 8% vào giữa thế kỷ nếu chính phủ Anh duy trì cách tiếp cận như hiện tại.

WHO cho rằng số cá nhân không tiêm ngừa trong một quốc gia có chương trình chủng ngừa không được vượt quá 6-8% dân số nếu muốn tránh các đợt bùng phát lan rộng.

"Đây là một hiện tượng phức tạp và phụ thuộc vào những nguyên nhân khác nhau tùy vào từng khu vực. Ví dụ tại các quốc gia thu nhập cao, nguyên nhân bùng phát có thể là do virut kháng vắcxin và có những nhóm người không tiêm phòng ở gần nhau trong cộng đồng" - nhà phân tích Trentini cho biết.

"Thông điệp quan trọng nhất dành cho các bậc phụ huynh là phải nhớ hai liều vắcxin sởi khi trẻ 2 tuổi. Nếu mọi người đều làm thế thì họ sẽ bảo vệ được con cái của họ và cũng bảo vệ cộng đồng khỏi các đợt bùng phát sởi" - giáo sư Sonia Saxena của Cao đẳng Hoàng gia London đánh giá.

Theo tuoitre