leftcenterrightdel
 Thuốc lá điện tử có chứa hàm lượng chì, niken và crom nguy hiểm. Một số loại hương vượt quá giới hạn gần 10 lần. Tiếp xúc với những loại này có thể gây đông máu

WHO cho rằng các trường học phải là khu vực không có thuốc lá và nicotine, đồng thời mong muốn các quốc gia phải làm nhiều hơn nữa để loại bỏ các sản phẩm có hại đến trẻ. Ngoài ra, theo WHO cũng cần có những hạn chế về quảng cáo, khuyến mãi và nên từ chối tài trợ từ ngành công nghiệp thuốc lá và nicotine.

Trong một báo cáo mới, WHO cáo buộc các công ty áp dụng các hoạt động "phi đạo đức" để lôi kéo trẻ em. “Điều đáng lo ngại sâu sắc là ngành công nghiệp thuốc lá vẫn nhắm đến giới trẻ và kiếm được lợi nhuận khổng lồ, gây hại cho sức khỏe của họ. Nếu chúng ta không thực hiện hành động khẩn cấp ngay bây giờ, chúng ta có nguy cơ chứng kiến thế hệ tiếp theo là những người nghiện thuốc lá và nicotine" - tiến sĩ Hans Henri P. Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của WHO - cho biết.

Ông Hans bày tỏ lo ngại rằng thuốc lá điện tử đang được quảng bá như một giải pháp thay thế lành mạnh hơn hút thuốc lá truyền thống, khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn đối với trẻ em nhất là các loại vape dùng một lần, có hương vị hấp dẫn như kẹo dẻo và dưa hấu, được bán với giá rất rẻ.

"Thuốc lá và các ngành liên quan đã tìm cách bóc lột trẻ em và thanh thiếu niên, sử dụng các chiến thuật tiếp thị và nhắm mục tiêu trực tiếp vào họ bằng danh mục sản phẩm mới, bất chấp mối đe dọa đối với sức khỏe của họ. Nicotine đã trở nên ngon miệng hơn và dễ tiếp cận hơn như bán sản phẩm gần trường học, trực tuyến và trong các máy bán hàng tự động, nơi có thể tránh được việc xác minh độ tuổi".

Giới trẻ dễ dàng tiếp cận thuốc lá điện tử ở những cửa hàng bán tự động vì nó đã
Giới trẻ dễ dàng tiếp cận thuốc lá điện tử ở những cửa hàng bán tự động vì có thể dễ dàng tránh việc bị hỏi tuổi

Theo WHO, việc cấm các sản phẩm nicotine và thuốc lá trong khuôn viên trường là quan trọng, nhưng chỉ như vậy thôi thì chưa đủ. "Để bảo vệ trẻ em khỏi sự thao túng của thuốc lá và các ngành công nghiệp liên quan cũng như ngăn chặn việc giới trẻ hấp thụ nicotine và các sản phẩm thuốc lá, một cách tiếp cận toàn diện là điều cần thiết".

Báo cáo mới của WHO, có tên là "Không còn thuốc lá và nicotine, cảnh báo nicotine là chất có tính gây nghiện cao và đặc biệt có hại đối với não bộ trẻ đang phát triển, ngoài ra có nhiều nước báo cáo rằng, có rất nhiều trẻ tử vong hoặc bị nghiện ma tuý vì bên trong những chiếc vape đã bị pha chế thêm chất ma tuý. "Tình trạng này nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp hiệu quả và toàn diện hơn để ngăn chặn trẻ em và thanh thiếu niên bắt đầu sử dụng thuốc lá và nicotine".

Tiến sĩ Ruediger Krech, Giám đốc nâng cao sức khỏe của WHO, cho biết: "Dù ngồi trong lớp, chơi game bên ngoài hay đợi ở trạm xe buýt của trường, chúng ta phải bảo vệ những người trẻ tuổi khỏi khói thuốc lá chết người và khí thải thuốc lá điện tử độc hại cũng như quảng cáo quảng bá các sản phẩm này".

Theo phụ nữ TPHCM