WHO vừa công bố hướng dẫn mới việc sử dụng cabotegravir tiêm tác dụng kéo dài (CAB-LA) như một biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) đối với HIV và kêu gọi các quốc gia xem xét lựa chọn biện pháp phòng ngừa an toàn và hiệu quả cao này cho những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Các hướng dẫn được công bố trước Hội nghị AIDS Quốc tế lần thứ 24 (AIDS 2022), sẽ hỗ trợ các quốc gia khi lên kế hoạch đưa CAB-LA như một phần của phương pháp tiếp cận toàn diện về phòng chống HIV và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu cần thiết.

Các hướng dẫn này được đưa ra vào thời điểm quan trọng, vì các nỗ lực phòng chống HIV đã bị đình trệ với 1,5 triệu trường hợp nhiễm HIV mới vào năm 2021 - tương đương với năm 2020. Có 4000 trường hợp nhiễm mới mỗi ngày vào năm 2021, tập trung vào các nhóm có nguy cơ cao (người bán dâm, nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, người tiêm chích ma túy… và bạn tình của họ), chiếm 70% số ca nhiễm HIV trên toàn cầu.

photo-1659769578291

Cabotegravir là một PrEP tác dụng kéo dài.

Tiến sĩ Meg Doherty, Giám đốc Chương trình Toàn cầu về HIV, Viêm gan và Các bệnh lây truyền qua đường tình dục của WHO cho biết: "Cabotegravir tác dụng kéo dài là một công cụ phòng ngừa HIV an toàn và hiệu quả cao. Chúng tôi hy vọng những hướng dẫn mới này sẽ giúp thúc đẩy các nỗ lực của quốc gia bắt đầu lập kế hoạch và cung cấp CAB-LA cùng với các lựa chọn phòng ngừa HIV khác, bao gồm PrEP đường uống và vòng đặt âm đạo dapivirine".

CAB-LA là thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV dạng tiêm bắp, có tác dụng kéo dài. Hai mũi tiêm đầu tiên được thực hiện cách nhau 4 tuần, sau đó cứ mỗi 8 tuần tiêm một lần.

Những lưu ý khi dùng PrEP- Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

 

Hiện nay, các liệu pháp điều trị HIV đều sử dụng kết hợp ít nhất hai loại thuốc kháng virus (ARV) dạng uống, điều trị hàng ngày và liên tục đến suốt đời. Như vậy, 365-366 ngày bệnh nhân HIV phải uống thuốc đều đặn không bỏ ngày nào. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng quên thuốc, nhất là trong trường hợp người bệnh đi xa mà quên mang theo thuốc.

Các PrEP đường uống yêu cầu mức độ tuân thủ dùng thuốc cao để có hiệu quả. Nếu uống thuốc không đều đặn thì sẽ dẫn đến giảm hiệu quả điều trị, thậm chí gây ra hiện tượng kháng thuốc ARV.

Trong khi đó, một số cá nhân và nhóm nguy cơ cao (ví dụ nam quan hệ tình dục đồng giới- MSM), ít có khả năng tuân thủ khi dùng thuốc hàng ngày. Các yếu tố cá nhân khác (như rối loạn sử dụng chất kích thích, trầm cảm, nghèo đói và kỳ thị…) cũng có thể ảnh hưởng đến việc tuân thủ. Do đó, PrEP dạng tiêm tác dụng kéo dài sẽ làm tăng sự tuân thủ PrEP ở những nhóm này.

Để đạt được các mục tiêu phòng ngừa HIV của Liên hợp quốc, chúng ta phải thúc đẩy tiếp cận công bằng, nhanh chóng với tất cả các công cụ phòng ngừa hiệu quả, bao gồm cả PrEP tác dụng kéo dài. Điều đó có nghĩa là phải vượt qua các rào cản quan trọng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, bao gồm cả những thách thức và chi phí thực hiện, Rachel Baggaley, Trưởng nhóm Kiểm tra, Phòng ngừa và Dân số, Chương trình Toàn cầu về HIV, Viêm gan và Các bệnh lây truyền qua đường tình dục của WHO Chương trình Toàn cầu về HIV, Viêm gan và Các bệnh lây truyền qua đường tình dục của WHO cho biết.

WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ các chiến lược dựa trên bằng chứng để tăng khả năng tiếp cận và tiếp nhận PrEP, bao gồm cả việc thông qua CAB-LA.

Theo suckhoedoisong.vn