Hiện dịch bệnh viêm phổi cấp do virus SARS- Cov-2 đang diễn biến phức tạp khi số người mắc ngày càng gia tăng. Không những thế, tâm dịch không chỉ còn ở Trung Quốc mà cũng đang "nóng" tại Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia khác. Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt câu hỏi về việc loại virus gây bệnh đã 3 lần được đổi tên. Theo đó, ban đầu chủng virus mới này được gọi là virus corona, sau đó đổi tên thành COVID-19 và hiện nay là SARS- Cov-2.

Về vấn đề này, Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đã trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam. WHO cho biết, việc đặt tên dịch bệnh COVID-19 và virus corona mới gây ra bệnh này là SARS-CoV-2 đã được thực hiện từ ngày 11/2/2020. WHO đã đăng tải thông báo về việc đặt tên này trong phần Hướng dẫn kỹ thuật trên website chính thức của WHO.

Tại sao virus và bệnh có tên khác nhau?

Theo WHO, tên chính thức là:

- Bệnh: Bệnh virus corona (COVID-19)

- Virus: virus corona 2, gây ra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV-2)

Virus và bệnh mà chúng gây ra thường có tên khác nhau. Ví dụ, HIV là virus  gây ra bệnh AIDS; 

Có một số quy trình và mục đích khác nhau để đặt tên cho virus và bệnh. Theo đó, virus được đặt tên dựa trên cấu trúc gen của chúng để tạo điều kiện cho việc phát triển các test chẩn đoán, sản xuất vacine và thuốc chữa trị. Ủy ban Quốc tế về phân loại virus - International Committee on Taxonomy of Viruses (ICTV) chịu trách nhiệm đặt tên cho các loại virus.

Theo WHO, việc đặt tên bệnh nhằm hỗ trợ việc trao đổi thông tin về phòng bệnh, sự lây lan, phương thức lây truyền, mức độ nghiêm trọng và việc điều trị. Với trách nhiệm chuẩn bị và ứng phó với các căn bệnh của nhân loại, WHO sẽ đặt tên chính thức cho các căn bệnh trong Phân loại quốc tế bệnh tật (ICD).

Vào ngày 11/2/2020, Ủy ban quốc tế về phân loại virus - ICTV thông báo: "Tên của loại virus mới (trước đây gọi là nCoV) là virus corona 2 gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV-2). Tên này được chọn bởi đặc tính gen của virus này liên quan đến loại virus corona gây dịch bệnh SARS vào năm 2003. Tuy nhiên, 2 loại virus này là khác nhau.

Cũng trong ngày 11/2, WHO thông báo: "CoVID-19 là tên của bệnh do virus corona mới gây ra, dựa theo các hướng dẫn trước đây cùng với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO).

Theo WHO, từ góc độ của truyền thông nguy cơ, sử dụng tên SARS cho virus mới có thể gây ra những hệ lụy không lường trước được khi tạo ra nỗi sợ hãi không cần thiết cho một số bộ phận người dân. Đặc biệt, là ở châu Á, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch SARS năm 2003.

Vì lý do đó cũng như những vấn đề liên quan, WHO đề cập đến việc sử dụng tên gọi của virus này là "virus gây bệnh COVID-19" hoặc "virus COVID-19" khi truyền thông đến công chúng. Tuy nhiên, cả hai cách gọi này không có ý định để thay thế tên chính thức của virus là SARS-CoV2 đã được thống nhất với ICTV.