leftcenterrightdel
 Nhân viên Bộ Y tế Peu phun thuốc diệt côn trùng để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết

Việc phê duyệt này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm virus do muỗi truyền gia tăng khắp châu Á, châu Phi và châu Mỹ. Thậm chí, sự lây lan mới sang các khu vực trước đây không bị ảnh hưởng.

Vào năm 2023, cơ quan Liên hợp quốc báo cáo ước tính có khoảng 5 triệu ca mắc và hơn 5.000 ca tử vong vì căn bệnh này. Đây là con số lớn nhất được ghi nhận.

Vắc xin của Takeda, được tiêm 2 liều trong khoảng thời gian 3 tháng, bảo vệ chống lại 4 loại huyết thanh của vi rút sốt xuất huyết.

Vắc xin đã được WHO cho phép sử dụng đối với trẻ em từ 6 đến 16 tuổi ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Theo WHO, vắc xin sốt xuất huyết của Takeda đủ điều kiện để các cơ quan của LHQ như Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Pan American mua sắm.

Takeda trong tháng 2 đã ký thỏa thuận với nhà sản xuất vaccine Ấn Độ Biological E, để đến cuối thập niên này sản xuất 100 triệu liều vắc xin mỗi năm.

Hiện cũng có một loại vắc xin sốt xuất huyết khác là Dengvaxia của công ty Sanofi (Pháp). Một số quốc gia tại châu Mỹ, EU và châu Á đã thông qua loại vắc xin này.

Muỗi Aedes aegypti lây lan sốt xuất huyết có khả năng kháng thuốc diệt côn trùng. Muỗi Aedes aegypti cũng là một kẻ thù đầy thách thức vì chúng hoạt động mạnh nhất vào ban ngày khi mọi người không dùng màn. Bởi vì những con muỗi này phát triển mạnh trong môi trường ấm áp và ẩm ướt, cũng như ở các thành phố đông đúc. Do đó, biến đổi khí hậu và đô thị hóa sẽ khiến cuộc chiến chống sốt xuất huyết trở nên khó khăn hơn.

Theo phụ nữ TPHCM