leftcenterrightdel
Khu ngoại trú tại bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 23.11.2023. Ảnh: AFP 

 

Theo WHO, từ giữa tháng 10, ở miền bắc Trung Quốc ghi nhận đợt tăng bệnh nhân mắc "bệnh giống cúm" so với cùng kỳ 3 năm trước. WHO đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm thông tin về tình hình.

Tuần trước, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chia sẻ với báo giới rằng, các ca bệnh hô hấp tăng đột biến là do dỡ bỏ các quy định ngừa COVID-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đã biết, cụ thể là cúm và các bệnh lây nhiễm thông thường ở trẻ em, bao gồm cả viêm phổi do mycoplasma pneumonia.

Ngày 23.11, WHO thông tin, giới chức Trung Quốc phản hồi, thông báo “không phát hiện bất kỳ mầm bệnh mới hoặc bất thường hoặc biểu hiện lâm sàng bất thường nào, kể cả ở Bắc Kinh và Liêu Ninh”.

Giới chức cho biết, đợt bùng phát là do "tăng chung các bệnh về đường hô hấp nói trên do nhiều mầm bệnh đã biết".

leftcenterrightdel
WHO thông tin, giới chức Trung Quốc đã phản hồi, thông báo “không phát hiện bất kỳ mầm bệnh mới hoặc bất thường hoặc biểu hiện lâm sàng bất thường nào, kể cả ở Bắc Kinh và Liêu Ninh”. Ảnh: Xinhua 

 

Truyền thông nhà nước Trung Quốc xác nhận, thủ đô Bắc Kinh, nằm ở phía bắc đất nước, đang trải qua một đợt lạnh giá, với nhiệt độ dự kiến giảm xuống dưới 0 độ C trong ngày 24.11.

Wang Quanyi - phó giám đốc kiêm chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Bắc Kinh - chia sẻ với truyền thông địa phương rằng, thành phố đã “bước vào mùa có tỉ lệ mắc bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cao”. Bắc Kinh “hiện cho thấy xu hướng có nhiều mầm bệnh cùng tồn tại”.

Ngày 23.11, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, trong đó tư vấn các bậc phụ huynh nên làm gì và có đề cập tới việc các bệnh viện lớn đang tiếp nhận một số lượng lớn bệnh nhân và thời gian chờ rất lâu.

Trước đó, ngày 21.11, truyền thông và hệ thống giám sát dịch bệnh công cộng ProMED báo cáo các cụm bệnh viêm phổi ở trẻ em ở miền bắc Trung Quốc.

WHO cho biết, không rõ liệu báo cáo của ProMED có liên quan đến cuộc họp báo của giới chức hay không. WHO cũng đã “yêu cầu thêm thông tin về các xu hướng lưu hành gần đây của những mầm bệnh đã biết, bao gồm cúm, SARS-CoV-2 (virus gây COVID-19), virus RSV ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và mycoplasma pneumoniae, cũng như trên mức độ quá tải trong hệ thống y tế”.

WHO kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm tiêm chủng, giữ khoảng cách với người bệnh và đeo khẩu trang.

Theo laodong