leftcenterrightdel
 Một người phụ nữ ngồi cùng trẻ em bên ngoài, khi những người Palestine di tản chạy trốn khỏi nhà do cuộc tấn công của Israel, trú ẩn trong một trại ở Rafah, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và  Hamas

Trong cuộc họp khẩn cấp, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với hội đồng gồm 34 thành viên: “Rõ ràng là có thể nói rằng tác động của cuộc xung đột đối với sức khỏe là rất thảm khốc. Tóm lại, nhu cầu sức khỏe đã tăng lên đáng kể và năng lực của hệ thống y tế đã giảm xuống còn 1/3 so với trước đây”, đồng thời cho biết các điều kiện là lý tưởng cho sự lây lan của những căn bệnh chết người.

Tuy nhiên, ông cho rằng WHO gần như không thể cải thiện tình hình do tình trạng bạo lực đang diễn ra.

Một đề nghị đang được hội đồng xem xét do Afghanistan, Maroc, Qatar và Yemen đề xuất yêu cầu nhân viên y tế và vật tư của họ phải đi qua, đồng thời giao nhiệm vụ cho WHO đảm bảo nguồn tài trợ để xây dựng lại bệnh viện.

Tuy nhiên, Tedros nói rằng sẽ "gần như không thể" đáp ứng những yêu cầu đó do tình hình an ninh trên thực địa và cho biết ông vô cùng lấy làm tiếc rằng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thể đồng ý ngừng bắn sau quyền phủ quyết của Mỹ.

Ông nói: “Việc tiếp tế cho các cơ sở y tế đã trở nên vô cùng khó khăn và bị tổn hại sâu sắc bởi tình hình an ninh trên thực địa cũng như nguồn cung cấp không đầy đủ từ bên ngoài Gaza”.

Các phiên họp khẩn cấp như vậy của WHO rất hiếm và đã xảy ra trong các cuộc khủng hoảng sức khỏe, bao gồm cả đại dịch COVID-19 năm 2020 và trong đại dịch Ebola ở Tây Phi năm 2015.

Theo phụ nữ TPHCM