leftcenterrightdel
 Hình ảnh dưới kính hiển vi điện tử được nhuộm màu kỹ thuật số mô tả virion của virus đậu mùa khỉ. Ảnh:Smith Collection.

Ngày 14/8, WHO đã triệu tập ủy ban khẩn cấp trong bối cảnh lo ngại rằng chủng virus đậu mùa khỉ nguy hiểm hơn, nhánh Ib, đã đến 4 quốc gia trước đây không bị ảnh hưởng ở Châu Phi. Chủng này trước đây đã được phát hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Sau cuộc tham vấn trực tuyến của các chuyên gia, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm - mức báo động cao nhất theo luật y tế quốc tế.

"Việc phát hiện và lây lan nhanh chóng một nhóm đậu mùa khỉ mới ở miền đông DRC, phát hiện nó ở các nước láng giềng mà trước đây chưa báo cáo về đậu mùa khỉ và khả năng lây lan thêm ở châu Phi và xa hơn nữa là rất đáng lo ngại", ông Tedros nói.

Nói về quyết định này, ông Tedros nhấn mạnh rõ ràng rằng phản ứng phối hợp quốc tế là điều cần thiết để ngăn chặn những đợt bùng phát này và cứu sống mọi người. 

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất của WHO và nhằm mục đích đẩy nhanh nghiên cứu, tài trợ cũng như các biện pháp và hợp tác y tế công cộng quốc tế để ngăn chặn dịch bệnh.

Cũng theo Tổng Giám đốc WHO, ủy ban chuyên gia đã đưa ra đề xuất về việc sử dụng vaccine phòng ngừa đậu mùa khỉ trong thời gian tới.

Dịch đậu mùa khỉ bùng phát ở Congo ban đầu bởi một chủng đặc hữu, được gọi là nhánh I. Nhưng một biến thể mới, nhánh Ib, dường như lây lan dễ dàng hơn thông qua tiếp xúc gần gũi thường xuyên, bao gồm cả quan hệ tình dục. Dịch đã nhanh chóng lan sang các nước láng giềng như Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda. Ông Tedros cảnh báo việc đậu mùa khỉ lây lan thêm ở châu Phi và thậm chí rộng hơn nữa là rất đáng lo ngại.

Ngày 13/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về đậu mùa khỉ tại châu lục này.

Trước đó, tháng 7/2022, WHO đã tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC). Tháng 5/2023, WHO dỡ bỏ PHEIC đối với bệnh đậu mùa khỉ sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo lifestyle.znews