leftcenterrightdel
 Chai nhựa đựng nước khi bị nóng lên dễ thôi ra hóa chất gây hại. (Ảnh minh họa)

Bài viết này là chia sẻ trên trang Yourtango của Jill Reid, tác giả loạt sách “Real Life Book Series” và nhà sáng lập website Pathway to Personal Growth.

Suốt nhiều năm, tôi dùng nước đóng chai cho mọi thứ - nấu ăn, pha trà hay cà phê và uống hằng ngày. Danh sách mua sắm của tôi luôn bao gồm vài chai nước để bổ sung cho số còn lại ở nhà. Và mặc dù từng nghe nói về những mối nguy từ BPA - tên viết tắt của một hóa chất công nghiệp gọi là bisphenol-A, thường được dùng để làm ra các chai nhựa đựng nước - tôi không chú ý lắm tới việc này. 

Nhưng tất cả thay đổi sau khi chồng tôi bắt đầu thực hiện một chế độ ăn uống và tập luyện đặc biệt nhằm tăng cường thành tích tại phòng gym và cải thiện sức khỏe tổng thể. Sau 6 tháng áp dụng chương trình này, bác sĩ của chồng tôi đề nghị thực hiện xét nghiệm máu để xem xét tình trạng sức khỏe và điều chỉnh tiến độ. 

leftcenterrightdel
Nhiều người thích chọn nước đóng chai để uống. (Ảnh minh họa) 

Kết quả khiến chúng tôi bất ngờ. Trong khi nồng độ nội tiết tố nam testosterone của chồng tôi tăng lên, nồng độ nội tiết tố nữ estrogen cũng gấp đôi mức thông thường. 

Bác sĩ kê một đơn thuốc giúp cân bằng lại mức nội tiết của chồng tôi. Ông giải thích việc lượng estrogen cao ở nam giới có thể gây chứng mất ngủ, tăng sản xuất protein huyết tương máu - tăng nguy cơ cục máu đông và liên quan tới nguy cơ cho tim. 

Vì sức khỏe, lượng estrogen của chồng tôi phải được hạ thấp và việc này cần nhanh chóng.

Nhưng có một vấn đề tiềm ẩn chúng tôi không hề lường trước. 

Loại thuốc được bác sĩ kê đơn (Anastrozole, hay còn gọi là Arimidex) có các tác dụng phụ. Theo WebMD, loại thuốc này có thể gây khó ngủ do thuốc - chồng tôi gọi đó là tiếng ù ù trong đầu, khiến anh ấy không thể chợp quá 2-3 tiếng mỗi đêm. 

Sau vài tuần vật vờ như người sống dở chết dở, chồng tôi quyết định ngừng dùng thuốc và nghỉ ngơi một thời gian. 

Qua vài tháng, chúng tôi cố gắng kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau vào chế độ ăn uống nhằm giảm nồng độ estrogen của anh ấy một cách tự nhiên. Nhưng xét nghiệm máu sau đó cho thấy có mức estrogen vẫn rất cao.

Chúng tôi cần phải tìm bằng được thủ phạm gây rối loạn hormone ở chồng tôi. Chế độ ăn uống của chúng tôi rất lành, sạch và có lợi cho sức khỏe. Và việc dùng thuốc để xoa dịu các triệu chứng không phải là một giải pháp thỏa đáng. Vì vậy tôi bắt đầu nghiên cứu nhiều hơn về BPA. 

Sau khi đọc một bài báo của tiến sĩ Geo về Khoa học sống thọ và khỏe mạnh, tôi biết rằng chai nhựa có thể thôi ra BPA khi nóng lên. Trong và sau khi được chuyển đi từ thiết bị đóng chai ở nhà máy, các vật chứa rõ ràng có thể bị nóng lên ở kho lưu, trong cốp xe hay tại hầm gửi xe - đặc biệt là trong những tháng hè. 

Vấn đề thực sự là gì? 

BPA có thể bắt chước estrogen trong cơ thể con người, theo một bài báo năm 2017 của Yvette Brazier trên Medical News Today. Nghiên cứu cũng cho thấy tiếp xúc với BPA có thể có một số ảnh hưởng sức khỏe tới não, hành vi và hệ thống sinh sản của bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ em. 

Mặc dầu Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) bác bỏ bất cứ rủi ro sức khỏe từ việc tiêu thụ BPA tiết ra từ các vật chứa đồ ăn hay đồ uống nhựa, Hiệp hội châu Âu và Canada đã cấm BPA trong sản xuất bình sữa trẻ em. 

Nghiên cứu y khoa bổ sung cũng khuyến cáo khả năng liên quan giữa BPA và việc tăng huyết áp. Trong một bài báo trên National Geographic năm 2018 của Maya Wei-Haas, thậm chí nhựa được cho là không chứa BPA có thể giải phóng ra chất bisphenol-S (hay viết tắt là BPS). Và bạn không muốn thứ này thôi nhiễm ra nước uống của mình vì nó cũng có thể gây hại.. 

Tôi ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm cách thay thế cho nước đóng chai. 

Sau khi tìm hiểu nhiều lựa chọn, vợ chồng tôi chọn dùng một hệ thống lọc nước và hiện dùng cho các nhu cầu từ nấu ăn tới uống. 

Kết quả, 6 tháng sau, xét nghiệm máu của chồng tôi cho thấy nồng độ estrogen của anh ấy đã trở lại mức bình thường. Liệu có phải vì chúng tôi dừng uống nước đóng chai? Chúng tôi chắc chắn điều này - bởi vì việc chuyển sang dùng nước sạch tự lọc là thay đổi duy nhất chúng tôi làm, tất cả những thứ khác - từ thực phẩm ăn uống, bổ sung vitamin hay thuốc vẫn như cũ. 

leftcenterrightdel
 Một số gia đình có thể chọn nước lọc thay thế cho nước đóng chai. (Ảnh minh họa)

Giống như nhiều người, tôi luôn nghĩ nước đóng chai là lựa chọn lành mạnh, dễ dàng. Nhưng từ trải nghiệm của chồng mình, tôi hiểu ra rằng các hóa chất tiết ra từ chai, bình nhựa có thể gây nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe của chúng tôi. 

Cuối cùng, tôi muốn nói rằng: Nếu bạn đang uống nước đóng chai, hãy tìm hiểu nhiều hơn và tìm kiếm một cách thay thế. Lý tưởng là tìm một hệ thống lọc có thể loại bỏ được ít nhất 95% (hoặc hơn) các chất gây ô nhiễm nguy hiểm. 

Nếu có điều kiện, khi đánh giá các hệ thống khác nhau, so sánh kết quả kiểm tra từ các phòng xét nghiệm độc lập. Nếu một nhà sản xuất không bao gồm các thông tin này trong phần giới thiệu, hãy hỏi xem tại sao họ không công bố kết quả thử nghiệm của bên thứ 3 hay đơn giản là tìm một công ty khác thực hiện việc này. 

Điều quan trọng nhất, hãy đặt sức khỏe lên hàng đầu và tìm hiểu kỹ về mọi thứ mình sử dụng hằng ngày.

YÊN MINH (DỊCH TỪ YOURTANGO)