Tại một đất nước nổi tiếng vì sản phẩm rượu vang hảo hạng như Pháp, rượu không cồn vẫn được cho là loại đồ uống không phổ biến. Lượng tiêu thụ mặt hàng này trong năm 2021 tại quốc gia này cũng chỉ tăng ở mức rất khiêm tốn là 4%. Tuy nhiên, hiện nay điều này đang dần thay đổi khi ngày càng có nhiều người Pháp chú ý hơn đến rượu có độ cồn thấp và rượu không cồn.

xu huong su dung ruou khong con ngay cang thinh hanh tai phap hinh anh 1
(Ảnh minh họa: Cone health)

Ông Augustin Laborde là một trong những người đầu tiên ở Pháp mở cửa hàng bày bán nhiều sản phẩm rượu không cồn, trong đó có cả rượu vang không cồn. Ông đã từng rất khó khăn để “cai nghiện” thói quen uống rượu hàng ngày trong thời gian phong tỏa vì đại dịch Covid-19. Nỗ lực mở cửa hàng bán rượu không cồn của ông nhằm mang đến cho thực khách “những lựa chọn mới để nhâm nhi thư giãn” nhưng vẫn đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Mặc dù khởi đầu không thuận lợi, song sau gần 1 năm mở cửa, cửa hàng bán đồ uống không cồn của ông Laborde ngày càng được nhiều khách hàng biết tới, đặc biệt là trong mỗi dịp lễ hội. Nhiều khách quen của cửa hàng thích thú chia sẻ: “Những đồ uống này thực sự có mùi giống như rượu vang. Hương vị không hoàn toàn giống rượu nhưng nó vẫn có thành phần của rượu vang, điều này khá bất ngờ”.

 

“Tôi không phải lúc nào cũng cảm thấy thích uống rượu, nhưng tôi muốn thưởng thức và nhâm nhi một thứ đồ uống mang không khí lễ hội. Đây là một thỏa hiệp tốt”.

“Đồ uống này thực sự tốt và đã gợi cho tôi những ký ức về rượu sâm panh - thứ mà tôi không thể uống được nữa vì lý do sức khỏe.”

Theo số liệu từ nhóm tư vấn Phân tích Thị trường Đồ uống cho thấy, mức độ tiêu thụ rượu không cồn ở Pháp “tụt hậu” khá xa so với thế giới. Thị trường rượu không cồn tăng 24% trên toàn thế giới vào năm 2021, trong khi tiêu thụ ở Pháp chỉ tăng 4%. Tuy nhiên, xu hướng này đã dần thay đổi mặc dù chậm nhưng chắc chắn nhờ chiến dịch nâng cao nhận thức và tâm lý muốn bảo vệ sức khỏe.

Ông Augustin Laborde nói: "Chúng tôi đang tiếp cận một thị trường mới và thử nghiệm mọi thứ. Hàng tuần, chúng tôi sắp xếp lại các kệ hàng, giới thiệu sản phẩm mới, để xem xu hướng là gì. Mặc dù chưa đạt được mục tiêu tài chính nhưng chúng tôi rất vui vì đã bắt đầu và đặc biệt là phản hồi tốt của khách hàng. Chúng tôi đã nhận được đề xuất mở các cửa hàng tương tự ở những nơi khác ở Pháp và nhiều người nước ngoài yêu cầu chúng tôi hỗ trợ để mở được cửa hàng tương tự.”

Theo số liệu thống kê, tiêu thụ đồ uống có cồn trên đầu người ở Pháp đã giảm từ hơn 20 lít đồ năm 1961 xuống chỉ còn 5,6 lít vào năm 2021.

Không chỉ tại Pháp, đồ uống không cồn đã xuất hiện một vài năm trở lại đây trên thị trường thế giới và dần chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng dần chuyển sang tìm kiếm các lựa chọn thay thế tốt hơn cho sức khỏe, khiến đồ uống không cồn trở thành giải pháp lý tưởng.

Theo VOV