leftcenterrightdel
 Thừa cân, béo phì phổ biến tại Ý 

Ý từ lâu luôn ở trong số những quốc gia được xếp hạng có sức khỏe tốt nhất thế giới, với tuổi thọ trung bình là 84,2 tuổi (năm 2023), theo Worldometers.

Tuy nhiên, dữ liệu của ISS cho thấy, trong khoảng thời gian từ 2021 đến 2022, có đến 43% dân số nước này bị thừa cân hoặc béo phì.

Phần lớn những người có vấn đề về cân nặng ở Ý đều được phân loại là thừa cân, chiếm 32,6% dân số. 

Theo dữ liệu của ISS, vấn đề thừa cân càng nghiêm trọng hơn ở những vùng nghèo phía Nam. 

Dữ liệu ISS được công bố để đánh dấu Ngày thế giới phòng chống béo phì, 4/3.

Báo cáo của các phương tiện truyền thông cho biết những thay đổi trong chế độ ăn uống bao gồm sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn và lối sống ít vận động hơn đang góp phần tạo nên xu hướng này.

Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh từng phổ biến ở Ý, giúp người Ý giữ dáng. Dẫu vậy, sự bận rộn của cuộc sống khiến nhiều người không còn giữ được chế độ ăn uống lành mạnh.

Không riêng Ý, tình trạng béo phì đặt ra thách thức ngày càng tăng ở châu Âu, với 1/6 công dân bị béo phì và hơn một nửa số người trưởng thành thừa cân. 

Béo phì là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng vì nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch vành và một số bệnh ung thư.

Các ước tính gần đây của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, thừa cân và béo phì gây ra hơn 1,2 triệu ca tử vong mỗi năm trên khắp khu vực châu Âu, bao gồm 53 quốc gia. 

Theo phụ nữ TPHCM