leftcenterrightdel
 Yoga có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Đồ hoạ: Thiện Nhân

 

Đột quỵ, tình trạng gián đoạn đột ngột lưu lượng máu lên não, là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tàn tật và tử vong trên toàn thế giới. Trong khi một số yếu tố nguy cơ như tuổi tác và di truyền thì vẫn có những bước tích cực mà chúng ta có thể thực hiện để thúc đẩy sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Cochrane, yoga là một phương pháp luyện tập kết hợp các tư thế vật lý (asanas), bài tập thở (pranayama) và thiền định, có thể là một phương pháp để phòng ngừa đột quỵ.

Cải thiện lưu thông máu: Nhiều bài tập yoga giúp thúc đẩy lưu thông máu khắp cơ thể, bao gồm cả não. Các động tác vặn mình nhẹ nhàng và uốn cong về phía trước có thể giúp giữ cho mạch máu đàn hồi và giảm nguy cơ tắc nghẽn.

Quản lý căng thẳng: Căng thẳng mạn tính là một yếu tố gây ra nguy cơ đột quỵ. Yoga tập trung vào các kỹ thuật thở chánh niệm và thư giãn giúp giảm hormone căng thẳng và thúc đẩy trạng thái tinh thần bình tĩnh hơn.

Quản lý cân nặng: Cân nặng dư thừa sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và làm tăng nguy cơ đột quỵ. Những bài tập yoga có thể giúp bạn quản lý cân nặng tốt hơn bằng cách đốt cháy calo và xây dựng khối lượng cơ.

Cân bằng và phối hợp: Luyện tập yoga mỗi ngày có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng và tính linh hoạt giúp ngăn ngừa nguy cơ té ngã, một yếu tố gây ra tình trạng đột quỵ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Sức khỏe tổng thể: Những bài tập yoga giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc. Bằng cách giải quyết các khía cạnh này, yoga có thể tạo nền tảng cho lối sống lành mạnh hơn, giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo laodong