leftcenterrightdel
 

“Nếu 'đông dân hay diệt vong' mô tả thách thức của Australia trong những năm 1950, thì 'tay nghề ao hay thấp' là thực tế mà chúng ta phải đối mặt trong những năm 2020 và hơn thế nữa", Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil đề cập đến chính sách nhập cư của đất nước hơn nửa thế kỷ trước.

Chính phủ Australia hiện có một loạt thay đổi sẵn sàng để thu hút luồng dân nhập cư và trở nên cạnh tranh trong cuộc đua toàn cầu về công nghệ thế hệ mới.

Bước đầu tiên là cải thiện ngưỡng thu nhập cho người nhập cư có tay nghề cao. Cụ thể, thu nhập bình quân một năm mà các doanh nghiệp phải đảm bảo cho người lao động nhập cư từ ngày 1/7 sẽ là 70.000 AUD, so với mức 53.900 AUD hiện tại.

Bằng cách đảm bảo rằng các công ty trả lương cao hơn cho người lao động nhập cư, chính phủ Australia có ý định ngăn chặn các doanh nghiệp lấp đầy các vị trí bằng những người nhập cư thu nhập thấp.

Để cải thiện tình trạng nhiều người nhập cư bị mắc kẹt trong tình trạng thị thực tạm thời, Australia có kế hoạch cho phép tất cả những người có thị thực tay nghề tạm thời nộp đơn xin thường trú vào cuối năm nay.

Trong một động thái khác, quy trình xin thị thực rườm rà sẽ được đơn giản hóa. Theo Bộ trưởng O'Neil, điều này sẽ được thực hiện bằng cách giảm bớt "hàng trăm loại thị thực và danh mục phụ", giúp rút ngắn thời gian cần thiết để xin được thị thực.

Chính phủ Australia cũng sẽ cố gắng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các chuyên gia có tay nghề cao nhanh chóng xin được thị thực.

Trong khi đó, chính phủ có kế hoạch đưa ra một "bài kiểm tra điểm" nghiêm ngặt hơn để sàng lọc những người nộp đơn xin thường trú sẽ nhấn mạnh các kỹ năng có thể đóng góp cho lợi ích quốc gia trong tương lai.

Việc đảm bảo trả lương cao hơn cho lao động nước ngoài tạm thời đã khiến một số chủ nhà hàng và chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ quan ngại do phải chi nhiều tiền lương hơn cho nhân viên.

Theo ông Suresh Manickam, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Nhà hàng & Dịch vụ ăn uống Australia, các nhà hàng nhỏ sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi động thái này.

Ngành dịch vụ ăn uống là nơi cung cấp nhiều việc làm nhất cho người nhập cư tới Australia. Theo Cục Thống kê Australia, ngành này đã tuyển dụng 112.700 người nhập cư trong năm 2022.

Theo truyền thông Australia, các biện pháp cải tổ của chính phủ có thể làm giảm số lượng người nhập cư làm việc với mức lương thấp lên tới hơn 30.000 người mỗi năm. Ước tính này dựa trên phản ứng của người sử dụng lao động khi họ phải đảm bảo mức lương cao hơn đáng kể trước khi người lao động có thể gia hạn thị thực.

Australia hiện có hơn 1,6 triệu người sở hữu thị thực tạm thời tính đến tháng 8 năm 2021, 95.600 người trong số này có thị thực tay nghề tạm thời thường có giá trị từ 2-4 năm.

Chính phủ nước này cũng dự đoán số lượng người nhập cư sẽ giảm sau khi cải tổ chính sách.

Khi người tiêu dùng đối mặt với chi phí sinh hoạt cao và tìm cách thắt chặt hầu bao, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc duy trì dịch vụ nhưng không đặt gánh nặng giá cả lên người tiêu dùng.

Với tỷ lệ thất nghiệp đã ở mức thấp gần 50 năm, ngành dịch vụ Australia có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động trầm trọng hơn.

Theo ngaynay