Gary Brummett (trái) và Walter Wayne Brown Jr. sau khi bị bắt - Ảnh: Cảnh sát hạt Broward

Sự việc xảy ra tại một khu nghỉ dưỡng (resort) của bang Florida (Mỹ) hồi tuần trước. Hai người đàn ông, được xác định là Walter Wayne Brown Jr. (53 tuổi) và Gary Brummett (81 tuổi), có thể đối mặt án phạt 3 năm tù hoặc phạt tiền nếu bị kết án.

Cả hai bị cáo buộc tội giả mạo sĩ quan liên bang để không phải đeo khẩu trang. Theo đơn khiếu nại gởi lên tòa án, khi bị nhân viên resort yêu cầu đeo khẩu trang, cả hai đã lấy ra huy hiệu cảnh sát tư pháp ghi chức vụ và nơi công tác.

Đáng chú ý, hai người này còn đeo thẻ có dòng chữ "Miễn đeo khẩu trang nơi công cộng" được in lớn. Trên thẻ cũng viết "việc đeo khẩu trang gây rủi ro về tinh thần hoặc thể chất cho tôi".

Để tránh việc bị gặng hỏi, trên thẻ cẩn thận viện dẫn "theo Đạo luật bảo vệ người khuyết tật Mỹ, tôi không bắt buộc phải tiết lộ tình trạng sức khỏe của mình".

"Biết nó là cái gì không? Tao là cảnh sát tư pháp liên bang và tao có thể bắt mày nếu mày buộc tao đeo khẩu trang", nhân viên resort kể lại lời dọa nạt của Brummett, rằng resort sẽ bị phạt 75.000 USD nếu cứ bắt ông ta đeo khẩu trang.

Các nhân viên cũng gặp sự phản ứng tương tự từ nghi phạm Brown khi yêu cầu ông này đeo khẩu trang tại các khu vực công cộng của resort. Sau vài lần, nhân viên resort bắt đầu sinh nghi và gọi cảnh sát khu vực đến kiểm tra, theo báo New York Times.

Hai ông sĩ quan dỏm nhanh chóng bị vạch mặt khi đối diện sĩ quan xịn và bị bắt vào ngày 11-2. Theo New York Times, tình trạng giả danh sĩ quan liên bang hoặc đeo các thẻ miễn đeo khẩu trang xuất hiện ngày càng nhiều.

Tổng thống Joe Biden trước đó đã ký sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và các cơ quan công quyền.

Có thời điểm việc bán các "kim bài miễn khẩu trang" diễn ra công khai trên mạng Internet, theo New York Times.

Một nhóm có tên "Freedom to Breathe Agency" (tạm dịch: Cơ quan tự do hít thở) đã bán được hơn 500 thẻ với giá mỗi cái là 49,99 USD. Bộ Tư pháp và các cơ quan liên bang khác của Mỹ khẳng định không có chuyện cấp "kim bài miễn khẩu trang" cho cá nhân nào.

Theo tuoitre