Hành vi miệt thị của bà Wen xảy ra trên một chuyến xe buýt hồi tháng trước, song video ghi lại gần đây mới lan truyền mạnh trên mạng xã hội và thu hút 420 triệu lượt xem trên Weibo cũng như khiến cộng đồng bức xúc vì thái độ khinh thường người khác.

Ngay từ khi bước lên xe buýt, bà Wen lập tức bắt một phụ nữ trẻ phải nhường ghế cho mình và tự xưng là quý tộc Mãn Châu. "Lũ người bẩn thỉu đến từ bên ngoài Bắc Kinh. Các người tới đây để xin ăn chứ làm gì. Các người kiêu ngạo cái nỗi gì?", bà Wen nói với phụ nữ trẻ khi cô không "tự nguyện" đứng lên nhường ghế cho bà.

Người phụ nữ 63 tuổi còn liên tục nhắc đi nhắc lại "tôi coi thường lũ người bên ngoài Bắc Kinh" vì "văn hóa thấp và thậm chí không nhường ghế cho người già yếu, bệnh tật".

Theo một nhân chứng trên chuyến xe buýt, ngay khi bước lên xe, bà Wen đã hét lên "cho tôi một chỗ ngồi" dù nhìn bà rất khỏe mạnh và không có vẻ bị tàn tật hay mắc bệnh gì.

Bà Wen sau đó còn xưng là hậu duệ của Chính Hoàng kỳ, một kỳ trong chế độ Bát Kỳ của triều Thanh. "Thủ đô Bắc Kinh là nhà của tôi. Các người có quyền nói ở đây không", bà nói.

Nhiều tài khoản mạng xã hội Trung Quốc lên tiếng chỉ trích gay gắt bà Wen.

"Tôi là người Bắc Kinh gốc và cảm thấy xấu hổ vì bà. Cả nước nhìn vào bà và sẽ nghĩ là 'tất cả người Bắc Kinh gốc đều như thế này sau'", một tài khoản viết.

"Tôi thấy nhẹ nhõm khi biết bà ta đã bị bắt. Tôi nghĩ các quan chức sẽ nhắc nhở bà ấy. Hoan hô cảnh sát Bắc Kinh", một người khác bình luận.

Cảnh sát giao thông công cộng Bắc Kinh sau đó cho biết bà Wen bị tạm giam, phạt hành chính vì sử dụng ngôn ngữ miệt thị, phân biệt vùng miền. Xử phạt hành chính ở Trung Quốc được áp dụng với các tội danh nhẹ, vi phạm các quy tắc quản lý xã hội của nước này.

Theo vnexpress