Nhà văn  Gabriel Matzneff - Ảnh chụp màn hình Fr24news.com

Theo AFP, vụ việc trên đã thu hút sự quan tâm lớn ở Pháp. Công tố viên Paris, ông Remy Heitz cho biết cuộc điều tra được tiến hành sau khi nhà chức trách nghiên cứu quyển sách Le Consentement (Sự ưng thuận) được xuất bản hôm 2-1.

Trong quyển sách này, tác giả Vanessa Springora cho biết cô từng bị nhà văn Gabriel Matzneff tấn công tình dục vào giữa thập niên 1980.

Thời điểm đó, Vanessa Springora chỉ mới 14 tuổi, trong khi ông Gabriel Matzneff lớn hơn Vanessa Springora tới 36 tuổi. Hiện Vanessa Springora đã 47 tuổi, còn nhà văn Gabriel Matzneff đã 83 tuổi.

Công tố viên Remy Heitz nói rằng cuộc điều tra sẽ tập trung vào "những vụ cưỡng hiếp đối với một trẻ vị thành niên" dưới 15 tuổi.

Trong quyển sách Le Consentement, tác giả Springora - hiện là người đứng đầu Nhà xuất bản Julliard của Pháp - đã miêu tả cách thức bà bị ông Matzneff dụ dỗ và vụ việc này đã để lại những "vết sẹo" khó phai trong lòng của bà ra sao.

Đối với một số người, cuộc tranh luận về hành vi của nhà văn Gabriel Matzneff không phải là một vấn đề mới. Nhà văn này từng nhiều lần đề cập trong các chương trình truyền hình và các bài viết việc ông ưa thích quan hệ với các bé gái và bé trai ở tuổi thanh thiếu niên.

Vào giữa thập niên 1970, ông đã đăng tải một bài viết nhưng gây nhiều tranh cãi có tựa đề Les Moins de Seize Ans (Tạm dịch: Những người dưới tuổi 16).

Và Springora là người đầu tiên công bố trên sách về việc bị ông tấn công tình dục.

"Như thể việc ông ấy bước qua cuộc đời tôi vẫn chưa đủ làm tôi đau đớn, giờ ông ta còn ghi chép lại, làm sai lệch, lưu giữ và khắc sâu mãi mãi những hành động sai trái của mình" - tác giả 47 tuổi viết trong quyển sách.

Vanessa Springora và quyển sách mới xuất bản của bà - Ảnh chụp màn hình Euronews

Nhà văn Matzneff đã bác bỏ bất kỳ sai phạm nào. Trong một tuyên bố dài gửi tới tạp chí L'Express của Pháp, nhà văn này tuyên bố có một "tình yêu ngoại lệ" giữa ông và Springora và rằng ông không đáng bị phác họa với một hình ảnh xấu xa.

"Không! Đây không phải là tôi! Đây không phải là những gì mà chúng ta đã cùng trải qua và cô biết rõ điều đó" - nhà văn 83 tuổi phản bác khi nói về hình ảnh của ông trong quyển sách của tác giả Springora. Ông nói rằng quyển sách này đã cố phác họa ông là "một kẻ đồi trụy, một người thao túng và là một con thú ăn thịt".

Springora cho biết bà không có ý định kiện cáo nhà văn Gabriel Matzneff. Tuy nhiên, các công tố viên Pháp nói rằng họ vẫn sử dụng quyền lực của mình để mở cuộc điều tra.

Công tố viên Remy Heitz cho biết ngoài những vụ việc được tác giả Springora miêu tả, cuộc điều tra "sẽ nỗ lực xác định tất cả những người có khả năng là nạn nhân của những tội lỗi cùng bản chất ở Pháp hay nước ngoài".

Theo tuoitre