leftcenterrightdel
 Nhiều vụ bạo lực xuất hiện khiến phụ nữ Trung Quốc tìm cách tự bảo vệ bản thân bằng bình xịt hơi cay. Ảnh minh họa: Istock.
Liên tiếp vụ bạo lực nhắm vào phụ nữ xảy ra trong thời gian gần đây ở Trung Quốc khiến nhiều người, đặc biệt là phái yếu, lo lắng và tìm cách bảo vệ bản thân. Một sản phẩm được nhiều người tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử là bình xịt hơi cay, theo Sixth Tone.

Chen Wanzhu, sinh viên 20 tuổi, cho biết cô đã chi 170 nhân dân tệ (25 USD) để mua một bình xịt hơi cay và một súng bắn điện trên Pinduoduo. Cô làm vậy sau khi xem đoạn video về vụ tấn công ở thành phố Đường Sơn.

"Tôi chưa bao giờ thấy sự việc nào kinh hoàng như vậy. Ít nhất những công cụ tự vệ này cũng khiến tôi yên tâm hơn là chỉ có tay không. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự vệ như thế này".

Bình xịt hơi cay có chứa các chất kích thích như capsaicin, có thể làm tăng nhịp tim, hạn chế tầm nhìn và đau mắt. Loại sản phẩm này được sử dụng rộng rãi như một công cụ an toàn chống lại hành vi quấy rối tình dục và lạm dụng song được xem là có rủi ro hơn các công cụ khác như còi báo động.

Trung Quốc cũng chưa công bố các quy định về việc sử dụng bình xịt hơi cay. Một quan chức tại Cục Công an thành phố Bắc Kinh nói với People’s Daily rằng sản phẩm này là "công cụ bị chính phủ hạn chế" và người bán phải có giấy phép từ cơ quan chức năng.

Nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao coi bình xịt hơi cay là công cụ có thể "khiến người khác tạm thời mất khả năng kháng cự và gây ra tổn thương thể chất đáng kể". Nền tảng sẽ phạt những nhà cung cấp bán sản phẩm này.

Nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn dường như cũng hạn chế việc bán các mặt hàng có tên là "bình xịt hơi cay", dù nhiều người vẫn bí mật bán chúng. Họ hạn chế sử dụng các từ khóa bị chặn hoặc dùng ký tự có cách phát âm tương tự để lách quy định. Bình xịt hơi cay Chen mua cũng được ghi chú là "bình xịt" còn súng bắn điện là "dụng cụ đâm lợn".

Chủ thương hiệu bình xịt hơi cay Beisida cho biết không có luật hay quy định nào cho người dân trong việc sử dụng bình xịt hơi cay cũng như không có tổ chức chuyên nghiệp nào được giao nhiệm vụ cấp giấy phép bán mặt hàng này.

"Đây vẫn còn là một lĩnh vực mơ hồ", ông nhận xét.
leftcenterrightdel
Người đàn ông gây phẫn nộ khi tấn công tình dục vợ cũ sau khi đề nghị tái hôn bất thành. Ảnh cắt từ clip. 

Trước đó vào tháng 6, 4 phụ nữ ở thành phố Đường Sơn cũng bị một nhóm đàn ông đánh đập dã man vì một trong số họ phản đối hành vi quấy rối tình dục.

Cảnh quay từ camera an ninh cho thấy Chen Jizhi, một trong 9 nghi phạm bị bắt, bước vào nhà hàng và quấy rối một nữ thực khách. Sau đó, một nhóm đàn ông xông vào cùng hắn đánh hội đồng các nạn nhân, gồm cả những phụ nữ cố gắng can ngăn sự việc, trước khi kéo họ ra ngoài và liên tục đấm, đá. Hai trong số 4 cô gái phải nhập viện.

Ngày 6/7, vụ việc người đàn ông họ Zhan có hành vi bạo lực, tấn công tình dục vợ cũ gây rúng động Trung Quốc. Theo một clip được chia sẻ, người đàn ông mặc áo mưa màu đỏ đợi sẵn người phụ nữ và con gái trên cầu thang bên ngoài căn hộ. Sau khi người vợ mở khóa cửa ra vào, kẻ này xông đến, lôi cô vào nhà cùng bé gái đang hoảng loạn và hét lớn.

Sau khi yêu cầu tái hôn bị từ chối, Zhan cưỡng bức vợ rồi rời khỏi căn hộ.

Theo zingnews