Các nạn nhân của Weinstein được bồi thường gần 20 triệu USD, luật sư chưa chịu - Ảnh 1.

Ông trùm điện ảnh Weinstein phờ phạc hẳn khi rời tòa án ở New York ngày 18-2-2020 - Ảnh: REUTERS

Tuyên bố ngày 30-6, Bộ trưởng Tư pháp bang New York của Mỹ Letitia James cho biết Harvey Weinstein và Hãng phim Weinstein Company do ông sáng lập đã thua trong vụ kiện tập thể với nguyên đơn chính là các nạn nhân. 

Bà James nhấn mạnh rằng sau khi phải chịu đựng tất cả các hành động quấy rối, đe dọa, phân biệt đối xử của Weinstein, các nạn nhân cuối cùng cũng được nhận sự công bằng. 

Điều tra cho thấy "yêu râu xanh" Weinstein đã ép buộc các nữ nhân viên nữ phải quan hệ tình dục để đổi lại là các cơ hội việc làm hoặc thăng tiến trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, Douglas Wigdor - luật sư của một số nạn nhân - đã ngay lập tức chỉ trích đề xuất bồi thường trên. 

Ông cho rằng theo đề xuất này, Weinstein không phải chịu trách nhiệm cho các hành vi của mình cũng như không phải chi tiền túi để bồi thường. 

Theo luật sư Wigdor, đề xuất bồi thường trên cũng cản trở các nạn nhân - những người không muốn nhận khoản bồi thường này - theo đuổi các vụ kiện đòi bồi thường khác. Ông tuyên bố sẽ phản đối đề xuất bồi thường trên tại tòa án.

Tháng 3 vừa qua, tòa án thành phố New York kết án ông trùm điện ảnh Harvey Weinstein tổng cộng 23 năm tù giam vì tội hiếp dâm và tấn công tình dục trong một vụ kiện mang tính bước ngoặt cho phong trào "MeToo" - phong trào chống quấy rối tình dục. 

Ngoài ra, nhân vật nổi tiếng và đầy tai tiếng này cũng nhận thêm án phạt 5 năm quản thúc sau khi ra tù. 

Nhiều người cho rằng đây là bản án thích đáng cho kẻ phạm tội từng là người đàn ông quyền lực hàng đầu ở Hollywood, trước khi các hành vi quấy rối và lạm dụng tình dục của ông với các nữ diễn viên bị phanh phui.

Theo tuoitre