leftcenterrightdel
 Ảnh:Hoàng Lam 

Kể từ 1/3, Bộ Công an và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử (hộ chiếu sinh trắc học) cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Ưu thế của hộ chiếu gắn chip

So với mẫu hộ chiếu cũ được cấp từ ngày 1/7/2022, hộ chiếu gắn chip giống về mặt hình thức như kích thước hay màu sắc. Tuy nhiên hộ chiếu mới được in biểu tượng chip ở mặt bìa.

leftcenterrightdel
 Mẫu hộ chiếu gắn chip của Việt Nam. Ảnh:Hoàng Lam.

Điểm khác biệt và ưu việt của hộ chiếu gắn chip nằm ở con chip nhỏ được gắn ở bìa sau, lưu trữ mọi thông tin được mã hoá của người mang hộ chiếu, bao gồm thông tin cá nhân và thông tin sinh trắc học như vân tay, mống mắt...

Với nhiều nước, hộ chiếu gắn chip của một số quốc gia còn có thể nhập cảnh qua khu vực riêng với quá trình nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn.

Hiện nay, đã có hơn 150 quốc gia trên thế giới sử dụng hộ chiếu gắn chip với khoảng 400 triệu hộ chiếu loại này đang lưu hành.

Chuyển đổi visa sang hộ chiếu mới

Theo nguyên tắc, khi mới chuyển đổi sang hộ chiếu mới, chủ hộ chiếu cần xin lại visa để có thể nhập cảnh vào các quốc gia khác.

Tuy nhiên, có một số quốc gia cho phép chuyển đổi visa sang hộ chiếu mới một cách đơn giản, miễn là trong thời hạn visa còn hiệu lực.

Với Anh, Canada, Mỹ và một số quốc gia thuộc khối Schengen (Đức, Pháp, Tây Ban Nha...), visa còn hiệu lực trên hộ chiếu cũ vẫn có giá trị sử dụng khi nhập cảnh với hộ chiếu mới. Để nhập cảnh tại các nước này, người nhập cảnh cần mang theo cả hộ chiếu cũ và hộ chiếu mới đến cửa khẩu mà không cần xin cấp lại visa. Lưu ý là mọi thông tin cá nhân trên 2 hộ chiếu này phải tương đồng.

Đối với Hàn Quốc và Australia, du khách có thể đăng ký thay đổi thông tin hộ chiếu mới tại trang web của cơ quan ngoại giao các nước với điều kiện visa vẫn còn hiệu lực. Thời gian chuyển đổi visa Australia sang hộ chiếu mới là 3 ngày.

Đối với việc chuyển đổi visa khi muốn nhập cảnh vào New Zealand, bạn cần điền thông tin cá nhân vào tờ khai, nộp những giấy tờ cần thiết có chứng thực và có thể cần đóng phí cho Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực New Zealand (VAC) tại địa phương.

Theo zingnews