Theo đó, cấm du khách chạm vào các vật thể điêu khắc, ngồi trên những kết cấu mong manh, di dời các đồ vật khảo cổ, tạo ra các hình vẽ trên bề mặt phẳng (graffiti) trong khuôn viên Angkor, trèo lên những hòn đá lung lay, mặc quần ảo hở hang (quần soóc, váy trên đầu gối, hoặc để vai trần), hút thuốc, gây tiếng ồn lớn, cho trẻ em tiền và kẹo, chụp ảnh “tự sướng” với các nhà sư và vứt rác bừa bãi. Mọi hành vi cướp bóc, phá hoại khu di tích Angkor, hoặc “phơi bày” các bộ phận sinh dục hay khỏa thân đều là hành vi phạm tội sẽ bị xét xử theo luật.

Phát biểu ý kiến tại lễ công bố bộ quy tắc này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng Campchia Sok An, đồng thời là Chủ tịch Cơ quan bảo vệ, quản lý Angkor và khu vực Siem Reap (APSARA) nhấn mạnh, bộ quy tắc này sẽ trở thành một công cụ quan trọng, tạo điều kiện cho việc quản lý du khách, nâng cao nhận thức về giá trị di sản, cung cấp thông tin và lời khuyên cho du khách trước và trong khi thăm Angkor, qua đó sẽ mang lại cho họ trải nghiệm tham quan tốt hơn và góp phần giảm tác động tiêu cực từ du khách trong khu vực Angkor.

Được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1992, quần thể di tích cố đô Angkor là điểm thu hút đông du khách nhất tại Campuchia.

Theo APSARA, mười tháng đầu năm nay, nơi đây đã thu hút 1,67 triệu du khách nước ngoài tham quan, mang lại gần 48 triệu USD tiền bán vé. Vé vào cửa tham quan Angkor đối với mỗi du khách nước ngoài là 20 USD/ngày, 40 USD cho tham quan ba ngày, và 60 USD cho một tuần.

Theo nhandan.org.vn