leftcenterrightdel
Ảnh minh họa.(Nguồn: Identification Canada) 

Trong bối cảnh Canada đang phải đối mặt với tỷ lệ nhập cư cao kỷ lục cũng như cuộc khủng hoảng nhà ở, ngày 13/12, Bộ trưởng Nhà ở Sean Fraser đã để ngỏ khả năng sẽ có những thay đổi đối với việc cấp thị thực cho sinh viên quốc tế cũng như chương trình lao động nước ngoài tạm thời.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ trưởng Fraser đưa ra tuyên bố trên sau khi Chính phủ Canada cho biết sẽ khôi phục chương trình xây dựng nhà ở thời kỳ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng các dự án nhà ở và xem xét việc hạn chế thị thực đối với sinh viên quốc tế vào năm tới nếu các tỉnh và các cơ sở giáo dục sau trung học không có hành động kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận sinh viên.

Ông Fraser cho biết Chính phủ Canada đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể về số lượng trong các chương trình dành cho sinh viên quốc tế và lao động nước ngoài tạm thời trong những năm gần đây. Do vậy, nước này sẽ phải tiếp tục xem xét việc cải cách các chương trình cư trú tạm thời.

Số liệu thống kê chính thức của Bộ Nhập cư Tị nạn và Quốc tịch cho thấy trong vòng một năm (từ ngày 1/7/2022-1/7/2023), có gần 1,2 triệu người được chấp nhận vào Canada theo cả chương trình nhập cư dài hạn và tạm thời.

Riêng số lượng sinh viên quốc tế được chấp nhận vào Canada trong năm học này, bắt đầu từ tháng 9/2023, cũng tăng lên 900.000 người do các cơ sở giáo dục sau trung học được phép tuyển sinh theo nhu cầu và không bị giới hạn về số lượng.

Nhiều chuyên gia về nhà ở tại Canada cho rằng chính sách nhập cư hiện nay của đảng Tự do đã đẩy giá nhà và tiền thuê nhà lên cao.

Chuyên gia kinh tế Bob Dugan của Tập đoàn thế chấp và nhà ở Canada, nhận định việc phát triển nhà ở của Canada không theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số. Nếu ở mức độ xây dựng hiện nay, Canada sẽ thiếu khoảng 3,5 triệu nhà ở, bên cạnh những ngôi nhà đã xây xong, vào năm 2030.

Ông cho rằng nếu không tăng gấp đôi tốc độ xây dựng nhà ở từ nay đến năm 2030, Canada sẽ chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về khả năng chi trả cho nhà ở bởi giá thuê và giá mua bán nhà sẽ tăng cao hơn nhiều.

Nhà kinh tế Doug Porter thuộc Ngân hàng Montreal cho rằng có mối liên hệ chặt chẽ theo thời gian giữa tăng trưởng dân số và giá nhà thực tế. Đây là một thực tế khi nhìn vào tình hình nguồn cung hạn chế và nhu cầu về nhà ở rất lớn.

Việc nhập cư đã góp phần phát triển kinh tế, tăng lực lượng lao động và đối phó với tình trạng dân số già đi, nhưng đồng thời cũng làm tăng nhu cầu về nhà ở./.

Theo vietnamplus