Một cặp đôi Ấn Độ nắm tay nhau. Ảnh: Straits Times.

Cảnh sát Ấn Độ hôm 7/11 cho biết họ hàng người phụ nữ, người cưới chồng không cùng địa vị xã hội và trốn khỏi làng để tránh bị trừng phạt, ném đá cặp vợ chồng tới chết khi họ quay về làng thăm gia đình.

Cặp vợ chồng 29 tuổi, người cùng làng ở bang miền nam Ấn Độ Karnataka, cưới nhau ba năm trước trái ý muốn gia đình. Họ chuyển đến bang Bengaluru và các thành phố khác sinh sống nhằm tránh bị trừng phạt và có hai con.

Tháng trước, cặp vợ chồng trở về làng thăm gia đình. "Dân làng phát hiện và thông báo cho anh trai người phụ nữ hôm 6/11. Người này sau đó tụ tập đám đông lại tấn công cặp đôi bằng đá tới chết", Guru Shanth, cảnh sát địa phương, nói, cho biết thêm rằng ba nghi phạm chính được xác định gồm anh trai và chú người phụ nữ.

Vụ việc là một trong chuỗi vụ "giết người vì danh dự", là vấn nạn ở nông thôn Ấn Độ. Nạn nhân thường bị họ hàng thân thuộc hoặc già làng "xử tội" để bảo vệ cái gọi là danh dự gia đình trong hệ thống địa vị xã hội cứng nhắc.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, có 1.000 đến 5.000 vụ sát hại như vậy mỗi năm ở Ấn Độ. Tòa án Tối cao Ấn Độ ban hành quy định từ năm 2011 rằng những người phạm tội này đối mặt án tử hình.

Theo vnexpress