Jung Joon Young nổi tiếng nhờ một chương trình truyền hình tìm kiếm tài năng tại Hàn Quốc và có lượng lớn người hâm mộ Kpop trên khắp Đông Á.

Kyung Mi (không phải tên thật) mô tả Jung là người bạn trai chu đáo, ân cần, cho đến khi anh ta quay cảnh cả hai quan hệ tình dục mà không có sự đồng ý của cô.

Lần đầu tiên Kyung Mi báo cảnh sát là vào tháng 8/2016, nhưng cô nói rằng cơ quan điều tra đã không thu giữ được điện thoại của Jung và cuối cùng vụ án bị bỏ qua.

Dù biết việc buộc tội một nhân vật nổi tiếng sẽ rất khó khăn, Kyung Mi không ngờ mọi chuyện trên thực tế lại tồi tệ đến vậy. Cô đã bị đối xử như bị cáo hơn là một người tố cáo, theo BBC.

                                          Jung Joon Young lãnh mức án 5 năm tù vì tội quay lén, phát tán video quan hệ tình dục, hiếp dâm trong nhóm chat. Ảnh: AP.


"Viên cảnh sát bảo tôi nên suy nghĩ lại về việc trình báo. Họ nói rất khó để buộc tội một người nổi tiếng. Công tố viên sau đó đã gọi tôi đến thẩm vấn chứ không phải người bị buộc tội. Tôi đã bị làm nhục, bị đe dọa và bắt đầu tự hỏi liệu mình có thực sự đệ đơn kiện một người vô tội hay không", nạn nhân kể.

Phải mất 3 năm sau đó sự thật gây sốc về ngôi sao giải trí họ Jung mới được phơi bày.

Cảnh sát nhận được nhiều cáo buộc về các video quay lén và thu giữ điện thoại của Jung vào năm 2019. Họ phát hiện ra nam thần tượng đã bí mật quay phim 12 phụ nữ, bao gồm cả Kyung Mi và chia sẻ chúng lên một nhóm chat với những người bạn nổi tiếng của mình.

Jung bị kết án 5 năm tù. Thế nhưng với những nạn nhân buộc phải giấu tên như Kyung Mi, nỗi đau vẫn còn tiếp diễn nhưng "không có ai để lắng nghe, chia sẻ".

"Tôi đang đi học, còn trẻ và rất cô đơn. Tôi thực sự muốn chết, nhưng tôi không thể. Bởi nếu tôi chết, sẽ không ai biết sự thật về Jung Joon Young".

"Những bình luận ghét bỏ có thể giết chết phụ nữ"


Kể từ khi Jung bị bỏ tù, Kyung Mi đã nhận được một số hỗ trợ. Nhưng vào năm 2016 khi cô lên tiếng cảnh báo về hành vi của anh ta, rất ít người tin tưởng. Nạn nhân thậm chí bị quấy rối trực tuyến.

"Mọi người nói rằng tôi cố gắng hủy hoại cuộc đời của Jung. Dù tôi có đau khổ thế nào đi nữa, cả nước vẫn chỉ trích tôi. Không ai lên tiếng bảo vệ".

Trong cuộc phỏng vấn của mình với BBC, Kyung Mi gọi đây là "làn sóng thứ hai tấn công nạn nhân". "Những bình luận ghét bỏ này có thể giết chết phụ nữ thêm lần nữa", cô nói.

Kyung Mi cũng không phải nạn nhân duy nhất gặp khó khăn khi trình báo tội phạm tình dục kỹ thuật số cho các nhà chức trách ở Hàn Quốc.

                                          Tốc độ Internet và công nghệ phát triển khiến tội phạm quay lén ngày càng tinh vi, đáng báo động ở xứ kim chi. Ảnh: ABC.


Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã thực hiện một cuộc khảo sát chi tiết về các nạn nhân trong nước và nhận thấy rằng họ phải đối mặt với nhiều rào cản.

Tội phạm tình dục kỹ thuật số đang gia tăng trên khắp thế giới, chủ yếu là nam giới bí mật quay phim phụ nữ và trẻ em gái rồi chia sẻ các cảnh quay lên Internet.

Những tiến bộ trong công nghệ đã tạo ra các loại máy ảnh rất nhỏ, có kích thước chỉ bằng một chiếc cúc áo sơ mi và có thể được đặt trong phòng tắm công cộng, phòng khách sạn, phòng thay đồ...

Internet tốc độ cao ở Hàn Quốc cho phép các hình ảnh được tải xuống và chia sẻ nhanh chóng, đôi khi được bán cho người mua trực tuyến.

Hơn 30.000 trường hợp quay phim có sử dụng camera ẩn đã được báo cáo với cảnh sát từ năm 2013 đến năm 2018. Tuy nhiên phần lớn nạn nhân đã có những trải nghiệm khá kinh khủng tại cơ quan điều tra, người thực hiện khảo sát Heather Barr thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết.

"Nạn nhân đã bị thẩm vấn về những vấn đề rất nhạy cảm trong nhiều giờ ở không gian công cộng. Cảnh sát nói rằng nhiệm vụ của nạn nhân là thu thập tất cả bằng chứng, chạy từ văn phòng này sang văn phòng khác. Nhiều người thậm chí bị cảnh sát bắt nạt để hủy vụ án và bị đe dọa truy tố tội phỉ báng nếu họ không làm như vậy".

Ai cũng có thể trở thành nạn nhân


Báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, bao gồm một cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 500 nạn nhân, cho thấy nỗi đau khổ do tội ác quay lén gây ra quá nghiêm trọng, có thể dẫn đến trầm cảm và những ý định tự vẫn.

"Bạn có thể giết ai đó mà không cần vũ khí", cha của Eun-ju Lee, nạn nhân đã tự tử sau khi bị đồng nghiệp quay lén trong phòng thay đồ, nói.

"Mức độ thiệt hại có thể giống nhau, nhưng tác động lại khác nhau đối với mỗi người. Một số có thể vượt qua, những người khác như con gái tôi thì không thể".

                                                        Nạn nhân của tội phạm tình dục kỹ thuật số chịu nhiều áp lực, mặc cảm dù hung thủ đã bị vạch trần. Ảnh: ABC.


Kyung-mi muốn xã hội Hàn Quốc thay đổi cách nhìn nhận đối với nạn nhân của tội phạm tình dục kỹ thuật số.

"Nạn nhân không phải là những người thấp kém mà bạn có thể ngược đãi. Chúng tôi rơi vào hoàn cảnh này không phải vì ngu ngốc hay không biết gì. Chỉ là chúng tôi không may mắn. Và bạn cũng có thể là nạn nhân nếu bạn không may mắn".

Sau vụ việc, Kyung Mi đã bỏ học và chuyển về quê sinh sống. Cô thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện với các nạn nhân bạo lực tình dục khác để tìm kiếm sự đồng cảm, an ủi.

"Tôi đến vùng nông thôn không ai biết đến mình và lặng lẽ đọc hàng nghìn cuốn sách, nghĩ rằng thế giới phải thay đổi. Tôi đã chịu đựng nỗi đau với hy vọng một ngày nào đó sự thật sẽ được phơi bày và nhận thức xã hội sẽ phát triển hơn".

Theo Zing