21h, lão nông Van Mater đang lái xe về nhà thì phát hiện chiếc rương lớn bên con đường vắng vẻ, tối tăm. Tò mò, ông tấp vào lề, xuống xem có gì bên trong. Rương không có khóa, bên trong là thi thể một phụ nữ trung niên. "Bây giờ tôi ước mình đã không làm như vậy", ông nói với các điều tra viên.

Người phụ nữ đã bị bóp cổ - dây đeo quanh cổ là dây xích da chó - nhưng không có vết bầm tím hoặc dấu hiệu bị tấn công tình dục. Bà bị giết hai ngày trước khi được tìm thấy.

Nạn nhân khoảng 50 tuổi với mái tóc đen lốm đốm hoa râm gần đây đã được gội đầu và móng tay của cô ấy đã được cắt tỉa cẩn thận. Bà ấy cũng có những đặc điểm khác biệt. Ngón giữa trên bàn tay phải bị biến dạng và gần đây đã nhổ sáu chiếc răng ở hàm trên.

Rương là loại cũ và rẻ tiền. Nó đã được sơn lại màu xanh lam nhưng không có nhãn nhà sản xuất để giúp các nhà điều tra truy xuất nguồn gốc của nó.

Các điều tra viên đã liên hệ với các nha sĩ khắp khu vực với hy vọng tìm người từng nhổ răng cho nạn nhân, nhưng vẫn chưa có ai liên hệ. Gần ba tháng bế tắc, vụ án có bước đột phá thực sự.

Cảnh sát đặt chiếc rương dưới đèn cực tím và phát hiện ra có những chữ cái được khắc dưới lớp sơn màu xanh lam đã bị xóa gần hết trong nhiều năm: một chữ SC ghép lại với nhau, sau đó là chữ E và chữ L. Các thám tử nhận ra SC, E và L có thể là một phần của một cái tên. Phần còn lại là một địa chỉ "North" có thể là North Avenue ở Dunellen của bang Jersey.

Các điều tra viên đi khắp mọi ngôi nhà trên North Ave. trong thị trấn và được biết một gia đình tên Schreil đã sống ở đây 20 năm trước. Nhưng bây giờ họ đã chuyển đến khu vực cách đây 10 dặm ở Plainfield.

Vụ án dần được hé lộ khi người đàn ông tên là Philip Schreil, 57 tuổi, sống cùng con trai và con gái đã trưởng thành của ông ta đã đến đồn cảnh sát trình báo về người vợ tên Anna mất tích đã khoảng một tuần. Những chiếc răng bị mất sau đó được xác nhận phù hợp với hồ sơ của Anna.

80 ngày sau khi người nông dân vấp phải xác chết của bà, các điều tra viên cuối cùng đã tìm được nghi phạm: Chính là chồng nạn nhân.

                      Chiếc rương chứa thi thể.

Ông Philip, quản đốc nhà máy khắc ảnh ở Manhattan, đã sẵn sàng thú nhận tội giết vợ ngay khi bị đưa vào phòng thẩm vấn. Philip nói với cảnh sát rằng lý do dùng dây xích chó quấn quanh cổ vợ và xiết là bởi "cô ấy đã cằn nhằn tôi".

Chi tiết về cuộc hôn nhân đầy sóng gió của họ đã gây sốc cho các bồi thẩm đoàn và phóng viên khi người chồng tự bào chữa tại phiên tòa xét xử vụ giết người một năm sau đó.

Bằng giọng nhẹ nhàng, Philip kể lại việc Anna là người vợ xấu tính, ham tiền, đã xé nát bản thừa kế 30.000 đôla mà ông nhận được, tương đương khoảng 350.000 đô la USD ngày nay.

Anna chi tiêu xa hoa lên những bộ quần áo sang trọng và những đêm đi uống rượu và khiêu vũ tại các câu lạc bộ Manhattan. Bà sẵn sàng chi tiêu hết mức lương 200 đôla một tuần của ông ta.

Vào đêm xảy ra án mạng, vợ chồng đã cùng tới một câu lạc bộ ở New York và cãi nhau dữ dội về việc chi tiêu. Trở về nhà ở Plainfield, khi Philip chuẩn bị dắt con chó của họ đi dạo, Anna tức giận, say xỉn đã đấm vào miệng chồng gây chảy máu.

Trong nước mắt, Philip cho biết đã mất kiểm soát với người vợ đã chung sống gần 30 năm. Ông vô cùng hoảng loạn, lập tức cởi hết quần áo ấy, bỏ thi thể vào một cái rương cũ và để nó trong phòng chứa đồ khoảng hai ngày. Ông chở chiếc rương đến một đoạn đường vắng gần nhà và ném ở đó.

Philip đau lòng về những gì ông đã làm với người phụ nữ mà anh luôn gọi là "mẹ." "Tôi rất nhớ cô ấy", ông nói tại toà.

Câu chuyện về cuộc hôn nhân tệ bạc được chứng minh bằng lời khai từ con cái, bạn bè và hàng xóm của ông ta và bồi thẩm đoàn đã chấp thuận nó.

Philip người đáng ra phải đối mặt với án tử hình song thay vào đó bị kết tội Ngộ sát. Ông ta được ân xá sau khi thụ án bốn năm, mất năm 1964 ở tuổi 74.

Theo vnexpress