Cục quản lý giám sát thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) đang điều tra về hành vi tuyên truyền sai sự thật của công ty giúp việc Hựu Kiệt sau bài quảng cáo cho thuê osin tốt nghiệp đại học Thanh Hoa, Ynet đưa tin hôm 17/6.

Cuối tháng 5, công ty Hựu Kiệt gây xôn xao khi giới thiệu một ứng viên tốt nghiệp đại học hàng đầu Trung Quốc cho vị trí giúp việc nhà. Theo phần mô tả, cô gái 29 tuổi tên Li Jing quê ở Nam Kinh, thành thạo tiếng Trung, Anh.

Người này tìm việc làm quản gia, mức lương đề nghị là 35.000 NDT/tháng (khoảng 126,5 triệu đồng). Li cho biết cô từng làm bảo mẫu, trợ lý cho gia đình 4 người sống tại một trong những khu đô thị đắt đỏ nhất Thượng Hải và có kinh nghiệm làm quản gia, giúp việc cho tầng lớp thượng lưu.

                                                           Câu chuyện cô gái tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa làm quản gia khiến nhiều người chú ý. Ảnh chụp màn hình.


Ngoài Li, công ty Hựu Kiệt còn giới thiệu hồ sơ của hàng loạt nhân tài tốt nghiệp Đại học Kingston (Anh), Đại học Boston (Mỹ), Đại học Edinburgh (Scotland). Nhiều người còn có bằng TESOL (chứng chỉ quốc tế về phương pháp giảng dạy tiếng Anh), có thể nói thành thạo nhiều thứ tiếng.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, công ty Hựu Kiệt đã xóa các hồ sơ này khỏi trang web. Nhiều người vạch trần thông tin học vấn của ứng viên đều là giả mạo. Trong trường hợp của Li Jing, một số người còn cung cấp bằng chứng cho thấy không có sinh viên nào tên giống vậy tốt nghiệp Đại học Thanh Hoa trong 10 năm qua.

Số khác còn chỉ ra mức lương hàng nghìn USD cho vị trí bảo mẫu, giúp việc là quá cao và bất hợp lý. "Đây chẳng qua là chiêu thức câu kéo sự chú ý của khách hàng. Họ tạo ra những hồ sơ đẹp mắt, không có thật, đến khi khách hàng tìm tới mới nói đã được thuê và giới thiệu các ứng viên khác", phụ trách họ Trịnh tại một công ty tuyển dụng khác ở Thượng Hải nói.

Tuy vậy theo Vice, một số nhà bình luận cho rằng khi thị trường việc làm tại đất nước tỷ dân ngày càng khắt khe, việc cử nhân đại học theo đuổi công việc tay chân, giúp việc với mức lương cao đã trở nên phổ biến.

Your Trust Home Service được xem là chợ việc làm phổ biến ở Trung Quốc dành cho giới thượng lưu. Trả lời tờ Southern Metropolis, tổ chức này cho biết khách hàng giàu có rất thích tuyển người có trình độ, học vấn cao để làm gia sư, bảo mẫu hoặc quản gia.

Các quản gia ưu tú chịu trách nhiệm quản lý giúp việc khác trong gia đình, tổ chức những bữa tiệc đẳng cấp quốc tế, khắt khe, chỉn chu.

"Lương tháng của những người quản gia cấp cao nằm ở mức 15.000-50.000 NDT/tháng. Những người tốt nghiệp đại học danh tiếng có thể đạt mức lương 600.000 NDT/năm", vị quản lý nói.

Theo Zing