Yu Hsiu-duan, người đứng đầu văn phòng công tố quận Hoa Liên, cho biết tòa án đang xử lý lệnh bắt quản lý công trường gần cửa hầm nơi đoàn tàu trật khỏi đường ray. Người này bị cho cài phanh không đúng cách, khiến xe tải trượt xuống đường ray.

"Để bảo toàn bằng chứng liên quan, chúng tôi cử công tố viên đến hiện trường và đang khám xét những nơi cần thiết", bà cho biết.

Cần cẩu đưa các toa phía sau đoàn tàu bị trật bánh ra khỏi đường ray tại khu vực Hoa Liên, đảo Đài Loan, ngày 3/4. Ảnh: Reuters.

 

Đoàn tàu Taroko Express gồm 8 toa khởi hành từ Đài Bắc đến Đài Đông bị trật bánh vào lúc 9h30 sáng (giờ địa phương) ngày 2/4, trong một đường hầm ở phía bắc thành phố Hoa Liên. Một vài toa tàu va chạm với tường của hầm. Vụ tai nạn được mô tả là nghiêm trọng nhất suốt 4 thập kỷ qua tại Đài Loan (Trung Quốc). Truyền thông đưa tin, ít nhất 50 người chết và 162 người bị thương.

Chuyến tàu chở gần 500 người, trong đó có nhiều khách du lịch cùng những người về quê trong kỳ nghỉ vào cuối tuần nhân dịp lễ thanh minh truyền thống. Truyền thông địa phương cho biết, chuyến tàu chật cứng và nhiều người đang đứng khi tàu trật bánh.

Sáng nay, các công nhân bắt đầu đưa những toa phía sau của đoàn tàu còn tương đối nguyên vẹn đang nằm cửa hầm ra khỏi hiện trường vụ việc. Các toa hư hỏng nặng hơn vẫn nằm ngổn ngang bên trong đường hầm.

Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Reuters.

 

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn sẽ đến Hoa Liên hôm nay để thăm các nạn nhân. Giới chức lệnh treo cờ rủ 3 ngày để bày tỏ thương tiếc, tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tai nạn tàu.

Tai nạn đường sắt nghiêm trọng gần đây nhất ở Đài Loan xảy ra năm 2018 khi tàu Puyuma Expres lao khỏi đường ray khiến 18 người thiệt mạng và 170 người khác bị thương ở Nghi Lan - cung đường cũng nổi tiếng với du khách.

Theo Ione