leftcenterrightdel
Cô gái 16 tuổi ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) được gia đình báo mất tích khi đi TP.HCM xin việc, nhưng sau đó báo tin là bị đưa qua Campuchia, đã được đưa về nhà ngày 19-6 - Ảnh: M.H. 

Ngày 21-6, Công an tỉnh Phú Yên cho hay trong gần 6 tháng qua, công an các cấp ở tỉnh này đã tiếp nhận, xác minh 6 vụ với 6 người dân trong tỉnh bị dụ dỗ, lôi kéo sang Campuchia làm việc với mức lương, hoa hồng cao và mất tích. Trong đó, thị xã Sông Cầu 2 trường hợp, huyện Tuy An 2 trường hợp, TP Tuy Hòa và huyện Tây Hòa mỗi địa phương 1 trường hợp.

Công an Phú Yên cho biết đến nay cả 6 trường hợp trên đều đã về lại địa phương. Trong đó có 1 trường hợp được lực lượng chức năng của Campuchia giải cứu và bàn giao cho cơ quan chức năng của Việt Nam đưa về gia đình; 1 trường hợp được cơ quan chức năng đưa về nhà; 1 trường hợp gia đình đã đóng 69 triệu đồng cho 1 đối tượng người Việt Nam thông qua tài khoản ngân hàng; 3 trường hợp tự về (chưa rõ lý do được thả về và gia đình không phải đóng tiền chuộc theo yêu cầu của các đối tượng).

Theo Công an tỉnh Phú Yên, thủ đoạn của các đối tượng là thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook… dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân sang nước ngoài (chủ yếu là sang Campuchia) làm việc với mức lương, hoa hồng cao (từ 800 - 1.000 USD/tháng). Sau khi các đối tượng này đưa được người qua biên giới thì chúng xóa tài khoản Zalo, Facebook... Nên người bị hại không biết được tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại về nhóm đối tượng này.

Công an khuyến cáo người dân khi có nhu cầu ra nước ngoài lao động, tìm việc làm nên chủ động nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan, liên hệ với các cơ quan chức năng, như phòng hoặc sở lao động - thương binh và xã hội, phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, công an các cấp để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục xuất cảnh theo quy định, tránh bị các đối tượng xấu dụ dỗ xuất cảnh trái phép.

Trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân có hoạt động lôi kéo người khác xuất cảnh trái phép thì cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để được hướng dẫn, xử lý.

Theo tuoitre