leftcenterrightdel
Vụ việc khám người du khách ở Qatar gây phẫn nộ vào năm 2020. Ảnh:Doha News

5 phụ nữ đã đệ đơn lên Tòa án Liên bang Australia vào năm 2021 chống lại hãng hàng không quốc doanh Qatar Airways, cáo buộc "tiếp xúc thân thể trái pháp luật" và bỏ tù trái pháp luật. Họ cho biết sự việc khiến mình bị tổn thương, Independent đưa tin.

Những người phụ nữ này cho biết chưa bao giờ đồng ý với việc lột đồ, khám xét cơ thể tại sân bay Doha, Qatar vào tháng 10/2020. Tháng 11/2021, luật sư của họ cho biết những người phụ nữ này đang kiện chính quyền Qatar và hãng hàng không quốc gia.

Tuy nhiên, hôm 10/4, thẩm phán John Halley nói rằng Qatar Airways không thể chịu trách nhiệm trong vụ việc do một hiệp ước đa phương của Công ước Montreal, theo đó trách nhiệm pháp lý của hãng hàng không được xác lập trong trường hợp hành khách tử vong hoặc bị thương.

Ông cho biết những lập luận của nhóm phụ nữ chống lại Qatar Airways thuộc sở hữu nhà nước không đáp ứng các quy định về trách nhiệm pháp lý của hãng hàng không quốc tế.

Thẩm phán Halley nói: "Kết luận của tôi rằng nguyên tắc độc quyền ngăn cản người nộp đơn theo đuổi bất kỳ yêu cầu bồi thường thiệt hại nào đối với Qatar Airways là câu trả lời hoàn chỉnh cho những tuyên bố chống lại Qatar Airways".

Thẩm phán Halley nói thêm rằng các nhân viên hàng không không thể ngăn hành động của cảnh sát Qatar khi đưa nhóm phụ nữ ra khỏi chuyến bay của họ và các y tá đã kiểm tra người trên xe cứu thương tại đường băng.

Theo thẩm phán, vụ kiện chống lại Cơ quan Hàng không Dân dụng Qatar không thể được tiến hành nhưng vụ kiện chống lại nhà điều hành Sân bay Quốc tế Hamad - Công ty Quản lý và Vận hành Sân bay Qatar (MATAR) - có thể tiếp tục.

Luật sư đại diện cho nhóm phụ nữ cho biết họ đang xem xét kháng cáo. "Chúng tôi cần lưu ý rằng các khiếu nại chống lại nhà điều hành sân bay vẫn được thực hiện. Quyết tâm theo đuổi vụ kiện của khách hàng của chúng tôi vẫn không hề suy giảm". Vụ án sẽ trở lại tòa vào ngày 10/5.

Vụ lột đồ, khám người khỏa thân với nhiều du khách nữ tại Qatar đã gây ra sự phẫn nộ và lo ngại trên toàn cầu.

Sau vụ việc, thủ tướng Qatar đã xin lỗi và một quan chức sân bay đã bị tuyên án tù treo. Nhưng một năm trôi qua, những người phụ nữ này cho biết yêu cầu bồi thường của họ "bị phớt lờ".

Một trong những phụ nữ bị khám xét mô tả toàn bộ quá trình này là "khoảnh khắc đáng sợ nhất" trong cuộc đời mình.

"Y tá nói 'Tôi cần bạn nằm xuống giường'... và cô ấy túm lấy quần của tôi rồi lột ra... Đó là sự sỉ nhục, lạm dụng quyền lực, vi phạm nhân quyền. Không ai được phép chạm vào tôi. Không ai được phép lột trần tôi nếu không có sự đồng ý của tôi", cô nói.

Theo lifestyle.znews