leftcenterrightdel
 Phiên họp quốc hội Đức

Quốc hội Đức vừa bỏ phiếu thông qua một số cải cách mang tính bước ngoặt trong Luật công dân Đức. Quốc hội Đức đã thông qua những cải cách tạo điều kiện dễ dàng hơn cho quy chế hai quốc tịch, cũng như việc nhập tịch đối với các công dân ngoài Liên minh châu Âu (EU). Luật mới mang một chính sách đặc trưng của liên minh các đảng trung dung và cánh tả của Thủ tướng Olaf Scholz, gồm Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Theo những cái cách mới, những người nhập cư hợp pháp ở Đức sẽ được phép nộp đơn xin quốc tịch sau 5 năm, thay vì 8 năm như hiện nay. Nếu người nộp đơn xin quốc tịch có những thành tựu đặc biệt, thời gian này có thể giảm xuống chỉ còn 3 năm.

Trẻ em sinh ra ở Đức có cha hoặc mẹ đã sống hợp pháp ở nước này từ 5 năm trở lên sẽ tự động có quốc tịch Đức. Những người nhập cư trên 67 tuổi có thể làm bài kiểm tra trình độ tiếng Đức theo hình thức vấn đáp, thay vì hình thức thi viết như hiện nay.

Lâu nay quy chế hai quốc tịch chỉ có thể thực hiện ở Đức đối với công dân Liên minh châu Âu (EU), Thụy Sĩ. Những thay đổi luật sẽ cho phép hàng chục nghìn người Thổ Nhĩ Kỳ trở thành công dân có quyền bầu cử của xã hội Đức. Số đơn xin nhập quốc tịch Đức của người Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này dự kiến sẽ tăng lên 50.000 đơn. Về lâu dài, tất cả 1,5 triệu công dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở Đức chưa có quốc tịch Đức sẽ có hai quốc tịch.

Trong một thông điệp video chào mừng Luật Công dân mới, Thủ tướng Scholz nói: “Với luật công dân mới, chúng tôi muốn nói với tất cả những người thường sống và làm việc ở Đức trong nhiều thập kỷ, những người tuân thủ luật pháp, những người đang ở quê nhà: Các bạn thuộc về nước Đức”.

leftcenterrightdel
 Nhiều lao động nước ngoài mong sớm được nhập tịch Đức

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang cố gắng thu hút lao động nước ngoài để giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng và mong muốn biến quốc gia đầu tàu châu Âu này thành một điểm đến hấp dẫn hơn. Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser, luật mới phản ánh một xã hội đa dạng trong bối cảnh nước này cạnh tranh toàn cầu về lao động có tay nghề. Qua đó sẽ tăng cơ hội cho những người lao động tiềm năng bằng cách đưa ra một lộ trình rõ ràng để họ có thể nhanh chóng trở thành công dân Đức.

Theo thoidai