Cảnh sát bang Victoria cho hay nam sinh trên đã được thả để chờ điều tra thêm. Hiệu trưởng trường Bacchus Marsh Grammar, ông Andrew Neal, cho biết khoảng 50 nữ sinh đã bị lạm dụng. Ngôi trường này đào tạo học sinh cấp tiểu học và trung học tại Úc.

leftcenterrightdel
 Khuôn viên trường Bacchus Marsh Grammar ở Úc

Cảnh sát thông tin nhiều hình ảnh đã được gửi đến một cá nhân qua nền tảng trực tuyến hôm 7.6, tại khu vực Melton, cách trường Bacchus Marsh Grammar 15 phút chạy xe.

Những hình ảnh khỏa thân lan truyền trên mạng được cho là sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), cắt ghép cùng ảnh gương mặt của các nữ sinh được lấy từ mạng xã hội.

“Các cô gái nên được yên tâm học tập và tập trung vào cuộc sống riêng mà không phải vướng vào điều vô nghĩa này”, ông Neal nói với Đài ABC của Úc.

Bà Emily, mẹ của một nữ sinh tại trường, cho biết bà đã thấy những tấm ảnh khi đang đón con gái vào hôm 9.6. Bà kể lại con mình đã “buồn nôn” khi phát hiện những hình ảnh này, dù con bà không thuộc những nạn nhân bị cắt ghép.

“Những tấm ảnh đã bị cắt xén và cực kỳ phản cảm. Chúng đều là học sinh mà. Tôi cũng đã suýt nôn khi thấy những tấm ảnh”, bà Emily nói.

Hiệu trưởng Andrew Neal nói rằng vụ việc không phản ánh tình trạng chung của cộng đồng nhà trường, song nhấn mạnh đây là trường hợp nghiêm trọng và cần được xử lý thích đáng.

Tuần trước, tờ Herald Sun đưa tin một nam sinh viên Đại học Salesian ở thành phố Melbourne (Úc), đã bị đuổi học sau khi dùng AI để tạo ảnh khỏa thân của một nữ giáo viên.

Ngày 2.6, Hãng AFP đưa tin chính phủ Úc công bố quy định mới với nội dung truy tố hình sự đối với hành vi chia sẻ hình ảnh khiêu dâm được làm giả như thật (deepfake) của người khác mà không được họ đồng ý.

Hành vi tạo hình ảnh deepfake mà không được sự đồng ý cũng sẽ đối diện mức án lên đến 7 năm tù giam. Theo Bộ trưởng Tư pháp Úc Mark Dreyfus, tài liệu khiêu dâm được tạo và thay đổi bằng kỹ thuật số được chia sẻ mà không có sự đồng ý là một hình thức lạm dụng.

Theo Thanh niên