Ảnh minh hoạ

Bản án sơ thẩm do TAND Hà Nội tuyên ngày 26/10 cho biết, đầu năm 2013, Cai GuoLin (37 tuổi, người Trung Quốc) sang Việt Nam làm việc tại một phòng khám đa khoa trên phố Trần Duy Hưng, Hà Nội. Tháng 11/2017, Cai GuoLin về nước, xin vào làm tại bệnh viện tư nhân hiếm muộn và thụ tinh ống nghiệm do GuoYong làm chủ. Trong quá trình làm việc, Cai GuoLin và đồng hương Cai GuoFang (54 tuổi) nhận nhiệm vụ cùng sang Việt Nam tìm người mang thai hộ, cấy phôi ở Campuchia rồi đưa về Trung Quốc.

Đầu tháng 9/2018, nhận lệnh của ông chủ GuoYong, Cai GuoLin đến phòng khám ở phố Trần Duy Hưng gặp bác sĩ đồng hương nhờ tìm người phiên dịch và được giới thiệu gặp Hoàng Thị Thu Trang là y tá kiêm phiên dịch của phòng khám.

Cai GuoLin nói muốn tìm phụ nữ mang thai hộ cho người Trung Quốc hiếm muộn bằng biện pháp cấy phôi thai từ tinh trùng và trứng của người khác vào tử cung của người mang thai hộ. Cai GuoLin nhờ Trang làm phiên dịch trong suốt quá trình tuyển chọn, giao dịch và đi cùng các phụ nữ mang thai hộ sang Campuchia để cấy phôi.

Trang đồng ý và cùng Cai GuoLin đến cổng bệnh viện phụ sản Trung ương ở phố Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm dò hỏi những người bán nước gần khu vực cổng viện. Cả hai được giới thiệu gặp Triệu Thị Hằng (41 tuổi, quê Thanh Hóa) làm nghề bán báo và đánh giầy dạo trước cổng Bệnh viện.

Cai GuoLin nói với Hằng giá mang thai hộ là 300 triệu đồng. Tiến độ thanh toán tiền như sau: trước khi sang Campuchia cấy phôi, mỗi người mang thai hộ được ứng trước 5 triệu đồng. Sau khi đặt phôi được ba ngày nếu thử đậu thai, họ được ứng tiếp 15 triệu đồng. Các tháng tiếp theo, người mang bầu thuê được trả mỗi tháng trả 20 triệu đồng. Đến khi sinh con, người đó sẽ trả hết số tiền còn lại. Trường hợp đặt phôi không thành công, Cai GuoLin trả cho Hằng 15 triệu đồng tiền môi giới và trả cho người mang thai hộ 10 triệu đồng.

Khoảng tháng 9/2018, Hằng tìm được chị Ninh Thị Thơm (31 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội), thỏa thuận giá 250 triệu đồng, nếu sinh thành công sẽ được bồi dưỡng thêm 30 triệu đồng. Trải qua vòng khám sức khỏe, chị Thơm được GuoLin "duyệt".

Ngày 17/10/2018, GuoLin nhắn Trang mua vé và đi cùng chị Thơm và Hằng sang Bệnh viện Royal thuộc tỉnh Monivong Phnompenh, Campuchia. Ngày 22/10/2018, Trang và Hằng về Việt Nam trước. Đến ngày 1/11/2018, xác định chị Thơm đã đặt phôi thành công, GuoLin bảo Cai GuoFang đưa qua cửa khẩu Hữu Nghị để sang Trung Quốc dưỡng thai.

Nhà chức trách xác định đến nay chị Thơm vẫn ở Trung Quốc, chưa về Việt Nam. Quá trình tổ chức cho chị Thơm mang thai hộ, Hằng đã nhận của Cai GuoLin tổng số 100 triệu đồng, đưa cho chị Thơm 50 triệu đồng, mua quần áo, trả tiền môi giới hết 7 triệu. Số còn lại 43 triệu đồng, Hằng chiếm hưởng. Trang không được Cai GuoLin trả tiền công mà chỉ được Cai GouLin cho đi Campuchia du lịch, tặng quà và lo toàn bộ chi phí ăn uống.

Sau mối đầu thành công, đến tháng 11/2018 Hằng lại được một phụ nữ (không rõ lai lịch) giới thiệu cho hai người mang thai hộ khác tên Nguyễn Thị Ngọc (19 tuổi, quê Bắc Ninh) và Linh (chưa xác định được lai lịch). Lần này, Hằng ra giá 280 triệu đồng một ca mang thai hộ và được Ngọc, Linh đồng ý.

Hằng còn dụ Ngọc làm môi giới cho mình, hứa sẽ trả công 10.000.000 đồng mỗi lần giới thiệu được một người. Ngọc sau đó tìm được 5 phụ nữ 28-31 tuổi ở năm tỉnh khác nhau nhận mang thai thuê. Ngày 5/12/2018, GuoLin cùng GuoFang gặp 7 người phụ nữ đồng ý mang thai hộ tại phòng trọ của Hằng.

6 người mang thai hộ cùng Trang, Hằng đi máy bay vào tập kết ở TP HCM. Riêng Linh có con nhỏ đi cùng lại không có giấy khai sinh của cháu bé nên được GouFang đón tại bến xe Mỹ Đình, Hà Nội và đưa vào TP HCM bằng tàu hỏa. Từ TP HCM, cả nhóm người đặt ôtô sang Campuchia. Song, ngay trước lúc khởi hành chị Linh không đồng ý nhận số tiền đưa trước 5 triệu đồng nên bỏ đi. Thiếu người, Ngọc lại lên mạng xã hội tìm kiếm và kết nối được với một phụ nữ ở Đăk Nông.

Cả nhóm đang chờ giờ lên đường sang Campuchia thì một người sợ bị lừa bán đã gọi điện báo công an. Đường dây từ đây bị phát hiện.

Tại phiên tòa sơ thẩm mở ngày 26/10 tại TAND Hà Nội, Cai Guolin, Hoàng Thị Thu Trang, Triệu Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc khai đã phạm tội Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại như nội dung truy tố. Riêng Cai GuoFang không thừa nhận cùng Cai Guolin đưa 7 phụ nữ Việt Nam sang Campuchia để mang thai hộ mà chỉ đi cùng Cai Guolin đưa những người phụ nữ trên đi du lịch.

Tuy nhiên, Cai Guolin khai Cai GuoFang được ông chủ phòng khám Trung Quốc thuê sang Việt Nam để hỗ trợ và giám sát Cai Guolin trong quá trình thỏa thuận đối với những người mang thai hộ và cùng những người trên sang Campuchia để cấy phôi.

Dù vậy, TAND Hà Nội cho hay dựa vào lời khai các bị can và tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ căn cứ xác định Cai GuoFang đồng phạm với Cai Guolin về tội Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại, theo quy định tại Điều 187 Bộ luật Hình sự 2015.

TAND Hà Nội phạt Cai GuoLin 36 tháng tù, yêu cầu nộp phạt 30 triệu đồng; Cai GuoFang 30 tháng tù, nộp phạt 30 triệu đồng; Triệu Thị Hằng và Hoàng Thị Thu Trang cùng bị phạt 20 tháng tù, nộp phạt 20 triệu đồng; Nguyễn Thị Ngọc bị phạt 15 tháng tù, nộp phạt 10 triệu đồng.

Theo vnexpress