Ủy viên phụ trách về tư pháp, người tiêu dùng và bình đẳng giới của EC,
bà Vera Jourova


Trả lời phỏng vấn nhật báo 
Die Welt (Đức) ngày 8.8, bà Vera Jourova - Ủy viên phụ trách về tư pháp, người tiêu dùng và bình đẳng giới của EC - cho biết ủy ban này “cực kỳ quan ngại” trước tình trạng nhiều quốc gia thành viên EU cấp quốc tịch cho công dân nước ngoài sau một thời gian (thường khoảng 5 năm) kể từ khi họ đầu tư số tiền lớn hoặc mua bất động sản thông qua chương trình Visa Vàng.
“Tình trạng bán quốc tịch tràn lan là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Những đối tượng tội phạm sẽ lợi dụng chương trình Visa Vàng để trở thành công quốc gia thành viên và từ đó có thể tự do đi lại khắp châu Âu. EU không thể trở thành thiên đường cho tội phạm, tham nhũng và tiền bẩn”, bà Jourova cảnh báo.
Bà Jourova nhấn mạnh các thành viên EU phải nhanh chóng áp dụng luật mới của liên minh về chống rửa tiền và đảm bảo không cấp quốc tịch cho các đối tượng mờ ám.
Trong một báo cáo mới đây, Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) chỉ ra rằng các nước thành viên EU - bao gồm Bulgaria, Cộng hòa Síp, Malta và Hy Lạp - đã cấp quốc tịch những người giàu có từ Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Phi cũng như một số quốc gia Đông Nam Á thông qua chương trình Visa Vàng.
TI cáo buộc một số nước EU tiến hành chương trình visa “bí mật”, nằm ngoài quy định quản lý của EU hoặc không công bố số liệu đầy đủ.
Đại diện của TI, Eka Rostomashvili cảnh báo Visa Vàng đe dọa toàn bộ châu Âu, kể cả những quốc gia thành viên không áp dụng chương trình trình này, góp phần giúp tội phạm rửa tiền, quan chức tham nhũng tẩu tán tài sản  và gây bất ổn thị trường bất động sản.

Theo Thanh niên