Phiên tòa xét xử ngày 11/11 cho biết, Nicole Elkabbass (42 tuổi), từng tuyên bố mình bị ung thư buồng trứng, cần tiền điều trị và lập trang GoFundMe để kêu gọi hỗ trợ từ thiện. Cô phủ nhận hành vi lừa đảo và tàng trữ tài sản phạm tội sau khi nhận 45.350 bảng Anh từ 5/2 đến 9/8/2018.

Tuy nhiên, công tố viên Ben Irwin cho biết, Elkabbass thực chất không cần hay sử dụng khoản tiền trên để điều trị ung thư bởi cô ta chưa bao giờ được chẩn đoán mắc phải bệnh này.

Công tố viên cho biết, "khoản tiền khổng lồ trên" được Elkabbass vung vào cờ bạc trực tuyến, trả hết nợ xấu, đi du lịch, mua vé vip xem đội tuyển Tottenham Hotspur thi đấu cùng nhiều sự kiện xa xỉ và nhà hàng sang trọng khác.

Nicole Elkabbass dùng bức ảnh được chụp khi phẫu thuật cắt bỏ túi mật hồi năm 2017 đăng lên trang gây quỹ nhằm lấy sự thương cảm của nhà hảo tâm. Ảnh: INS News Agency.

 

Tại tòa Canterbury Crown, hạt Kent, công tố viên cho biết người phụ nữ lập trang gây quỹ dưới danh nghĩa người thứ ba là mẹ mình, mô tả Elkabbass là "cô con gái xinh đẹp" hay "người mẹ đầy tình yêu thương đối với con trai 11 tuổi".

Một bức ảnh trên trang gây quỹ cho thấy Elkabbass "trông ốm yếu và đáng thương trên giường bệnh". Nhưng tòa án xác nhận, thực chất bức ảnh được chụp từ tháng 12/2017 khi Elkabbass được phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Công tố viên Irwin cho hay, ca phẫu thuật diễn ra tại bệnh viện tư Spencer ở Margate, Kent và được thanh toán bảo hiểm y tế cá nhân, không liên quan tới bệnh ung thư buồng trứng.

Công tố viên nói với bồi thẩm đoàn gồm 12 người, rằng 3 bác sĩ phẫu thuật sẽ được gọi đến làm nhân chứng, dự kiến giải thích về kết quả xét nghiệm trước tuyên bố ung thư buồng trứng của Elkabbass.

Trong cuộc phỏng vấn tại Sở cảnh sát Canterbury, Elkabbass liên tục khẳng định mình bị ung thư và thừa nhận đã lập trang GoFundMe, nhưng "sự thật dần dần lộ ra" khi cô nhắc về cờ bạc. Cô ấy không dùng số tiền đó để điều trị ung thư. Thay vào đó, Elkabbass đã sử dụng số tiền để đánh bạc, trả nợ cũ và tiêu xài hoang phí.

Nhân chứng đầu tiên, bác sĩ phụ khoa Nicholas Morris, người từng gặp Elkabbass tại một bữa tối từ thiện vào tháng 1/2017, cho biết Elkabbass không phải là bệnh nhân của mình, chưa từng điều trị.

Nhưng Elkabbass nói rằng đã thông báo với Morris rằng bản thân không khỏe trong bức email gửi ngày 18/1/2018, bày tỏ sự lo lắng về u nang buồng trứng và u xơ tử cung. Cô nói dự kiến phải trải qua thêm ca phẫu thuật sau khi cắt bỏ túi mật, nhưng hy vọng "sẽ sớm hồi phục và giữ tâm lý tích cực". Ông Morris trả lời: "Điều đó thật không công bằng cho cô. Tôi có thể giúp gì không?". Nhưng Elkabbass khoe có "bảo hiểm y tế cá nhân nên mọi chi phí đều được thanh toán".

Elkabbass đến phiên tòa.

 

Vào ngày 23/2, người phụ nữ tiếp tục gửi email nói rằng "cần gặp để nhờ sự tư vấn y tế" và ông Morris trả lời "tất nhiên là có thể, tôi đã lo lắng cho cô".

Bác sĩ Morris giới thiệu Elkabass với Andy Nordin - một bác sĩ phẫu thuật ở Whitstable, Kent, sau khi cô nói rằng có thể bị ung thư buồng trứng. Nhưng Morris "không hiểu tại sao Elkabass trở nên tức giận" khi ông nói chuyện này với một người đồng nghiệp khác.

Khi Elkabbass nói sẽ quyên tiền để tiến hành điều trị chuyên khoa ở Barcelona, Tây Ban Nha, ông Morris đã trả lời: "Hãy tin tôi, đừng gây quỹ, không cần phải làm thế đâu. Cô có tôi và tôi sẽ hỗ trợ". Elkabass trả lời cô "kiệt sức và đã sẵn sàng làm điều này". Cô còn khẳng định có kết quả dương tính đối với xét nghiệm BRCA và kết quả CA125 là 1300, nghĩa là "khả năng cao cô ta đã mắc bệnh".

Khi Morris vào trang GoFundMe của Elkabass, ông nhận ra bức ảnh cô nằm trên giường bệnh được chụp tại bệnh viện tư Spencer từ thời ông còn làm việc ở đó. "Cô ấy chưa bao giờ nói với tôi là được chẩn đoán mắc bệnh lúc nào", ông nói tại tòa.

Ông cũng khẳng định, những người bị ung thư buồng trứng ở Anh "sẽ được Dịch vụ Y tế quốc gia chăm sóc cẩn thận.

Phiên tòa vẫn tiếp tục.

Theo Ione