Người di cư Trung Mỹ xếp hàng chờ di chuyển qua cầu quốc tế Gateway từ Matamoros (Mexico) tới Texas (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Hạ viện Mỹ ngày 18/3 đã thông qua 2 dự luật, qua đó cấp quy chế hợp pháp cho khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép đang sinh sống tại Mỹ.

Với 228 phiếu thuận và 197 phiếu chống, tất cả thành viên của đảng Dân chủ tại Hạ viện và 9 Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thông qua Đạo luật Giấc mơ Mỹ và Hứa hẹn, cho phép hơn 2,3 triệu người nhập cư trái phép đến Mỹ khi chưa thành niên, cũng như những người thụ hưởng một số chương trình nhân đạo tạm thời, được hưởng quy chế pháp nhân vĩnh viễn và cuối cùng trở thành công dân Mỹ.

Ngoài ra, Hạ viện cũng thông qua Đạo luật Hiện đại hóa Lực lượng lao động Nông trường với 247 phiếu thuận và 174 phiếu chống, vốn sẽ cấp quy chế pháp lý cho hàng trăm nghìn công nhân nông trường sống tại Mỹ không có giấy phép.

3/4 Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận đối với dự luật này, trong khi đó có 1 Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ bỏ phiếu chống.

Hai dự luật nói trên được giới thiệu lại mới đây sau khi Hạ viện thông qua vào năm 2019 với sự ủng hộ của một số Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Mặc dù kế hoạch sâu rộng của Tổng thống Joe Biden nhằm hợp pháp hóa hầu hết những người không có giấy tờ của Mỹ đã vấp phải dự phản đối của đa số thành viên đảng Cộng hòa, song các văn kiện này sẽ có nhiều cơ hội được thông qua tại Thượng viện vốn cũng bị chia rẽ.

Nếu được ký ban hành thành luật, Đạo luật Giấc mơ Mỹ và Hứa hẹn sẽ giúp những người tiếp nhận Chương trình Hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA) dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và những người nhập cư trái phép khác đến Mỹ trước 18 tuổi được phép đăng ký thường trú có điều kiện trong khoảng thời gian 10 năm nếu họ đáp ứng một số yêu cầu.

Trong khi đó, Đạo luật Hiện đại hóa Lực lượng lao động Nông trường sẽ cho phép những công nhân nông trường nhập cư đăng ký quy chế nhập cư tạm thời và có thể được gia hạn nếu họ đã làm việc ít nhất 180 ngày ở Mỹ trong khoảng thời gian 2 năm.

Theo Vietnamplus