Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản trả lời chất vấn của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình liên quan tới tình hình lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo đó, cơ quan này cho biết, Việt Nam có hơn 712.600 người lao động đang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, có hơn 46.600 người vi phạm hợp đồng (bỏ trốn) và cư trú bất hợp pháp tại các nước, chiếm 6% tổng số lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng.

Tính tỉ lệ, Hàn Quốc là thị trường có tỷ lệ lao động bỏ trốn cao nhất, với hơn 12.200 người bỏ hợp đồng trốn ra ngoài làm việc “chui”, chiếm tới 26% tổng số lao động được đưa sang làm việc.

Tại Nhật Bản cũng có gần 4.700 người lao động bỏ trốn. Các nước tại Trung Đông - châu Phi có hơn 1.300 người lao động bỏ trốn. Số lượng này tại các nước châu Âu gần 600 người.

Về lý do lao động bỏ trốn, Bộ LĐ-TB&XH nhận định, những năm qua, một số lao động không tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường, chỉ mong được đi sớm, sẵn sàng mất tiền thông qua trung gian môi giới để được đi làm việc ở nước ngoài.

Trong thời gian làm việc ở nước ngoài, một số lao động ý thức kỷ luật kém, chưa chấp hành đầy đủ các quy định của nơi làm việc, thiếu tôn trọng phong tục tập quán của nước sở tại.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2020-2023, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều lao động hết hạn hợp đồng không thể về nước, nên bỏ trốn tiếp tục ở lại làm việc, nhiều nhất tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản.

Theo anninhthudo