leftcenterrightdel
 Hồng Kông nới lỏng yêu cầu thị thực đối với lao động Việt Nam (Ảnh minh họa: Nguồn Riba).

Thông tin từ South China Morning Post cho hay, trong bài phát biểu thường niên về chính sách của mình, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lý Gia Siêu cho biết đặc khu này sẽ nới lỏng những yêu cầu thị thực đối với người lao động đến từ Việt Nam, Lào và Nepal đến làm việc, đào tạo hoặc học tập tại 8 trường đại học công lập của thành phố. Theo đó, những nhân viên nước ngoài của các công ty nước ngoài đăng ký tại Hồng Kông sẽ được phép nộp đơn xin thị thực một lần cho nhiều lần vào Trung Quốc đại lục. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 26/10. Với chính sách mới, công dân Việt Nam được cấp visa cho phép nhập cảnh Hong Kong nhiều lần trong vòng hai năm, mỗi lần lưu trú tối đa 14 ngày.

Việt Nam, Lào, Nepal trước đây không nằm trong chương trình Tuyển mộ Di cư Chất lượng của đặc khu, nhằm thu hút những người có tay nghề cao đến làm việc tại Hồng Kông mà không cần phải đảm bảo đã xin được việc trước khi chuyển đến.

Có thể nói đây là một giai đoạn mới, cho phép các doanh nghiệp, người dân Việt Nam sang Hong Kong đặt công ty, khởi nghiệp (start-up), tìm kiếm cơ hội việc làm, các công ty có thể tìm hiểu thị trường vốn để khai thác dịch vụ tài chính của Hong Kong cần cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.

Việc Hồng Kông chính thức cấp visa làm việc cho người Việt Nam, đồng thời nới lỏng hạn chế visa cho người Việt Nam sang làm ăn và du lịch (visa nhiều lần) sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm, kinh doanh cho người lao động và doanh nghiệp Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai bên ngày càng phát triển.

Ngoài ra, trong bài phát biểu thường niên về chính sách lần này, ông Lý tập trung vào việc củng cố thị trường bất động sản và ổn định nền kinh tế Hồng Kông đang chậm lại. Ông Lý nhấn mạnh rằng thuế trước bạ sẽ giảm từ 15% xuống còn 7,5% đối với người mua căn nhà thứ 2 và người mua không phải là công dân Hồng Kông. Chính sách này nhằm giúp vực dậy lĩnh vực bất động sản - vốn là một trong những trụ cột của nền kinh tế. Mức thuế trước bạ mới trong lĩnh vực bất động sản có hiệu lực ngay lập tức.

Chính quyền Hồng Kông sẽ cấp 20.000 HKD (hơn 63 triệu đồng) cho những người có con mới sinh, nếu cha hoặc mẹ đã là thường trú nhân trong 3 năm. Ngoài ra, các gia đình có trẻ sơ sinh được ưu tiên xếp hàng thuê nhà công, có hiệu lực từ tháng 4.2024.

Theo thoidai