Nhiều đôi trục trặc trước đám cưới, nhưng việc dùng nắm đấm cho nhau 
là không chấp nhận được.
Ảnh minh họa

Sau vụ huỷ hôn hai năm trước, Thu Phượng (31 tuổi), quê Nam Định trở nên khép mình hơn vào những dịp liên hoan công ty hay tụ tập hiếu hỉ. Phượng ngại giáp mặt với hôn phu cũ - một đồng nghiệp, không phải vì áy náy gì với anh ta mà vì sau mỗi lần họ chạm mặt thì sẽ có đồng nghiệp tỏ vẻ ái ngại.

Phượng và Hội làm cùng làm một cơ quan nhà nước, nhưng khác phòng. Cô được mai mối với đồng nghiệp hơn 3 tuổi trên. Cả hai ưng gia cảnh của nhau rồi quyết định sẽ về chung một nhà sau 3 tháng quen biết. Đám cưới được ấn định trước Tết cho "được tuổi".

"Ngay từ những lần đầu nói chuyện mình đã cảm thấy mẹ anh ấy không thiện cảm với xuất thân của mình. Còn anh ấy thì mình không ưng việc hay uống rượu, gia trưởng và có vẻ cục tính", cô chia sẻ. Dù còn vài điểm không ưng, nhưng Phượng "tặc lưỡi" nghĩ đến tuổi tác bản thân, cũng như những thế mạnh khác ở người đồng nghiệp này. 

Linh cảm của cô trở thành sự thật vào ngày đi chụp hình cưới. Lúc đi thử váy thì Phượng đi một mình. Đến ngày chụp ảnh, khi nhìn thấy cô xuất hiện trong bộ váy cưới cúp ngực, Hội như trở thành người khác. 

"Mặt anh ta xám xịt, rồi anh ta bước nhanh như gió đến nắm tay mình và gằn giọng: 'Thay ngay cái váy này đi'. Mình thì thấy váy đẹp nên hỏi: 'Cái váy này thì có vấn đề gì?'. Anh ta văng một tràng những câu tục và sỉ nhục bằng những từ kinh khủng. Mình cãi lại, không ngờ bị anh ta đấm thẳng vào mặt ngay ở studio", Phượng ngập ngừng kể.

Chia sẻ trên nhóm kín của một cô gái bị chồng tương lai đánh trước đám cưới hai ngày
và gia đình cô cũng quyết định sẽ huỷ hôn.

Sau đó, cô gái quê Nam Định thông báo cho bố mẹ sự việc và muốn huỷ hôn. Có người nhà ủng hộ cô, nhưng cũng có người cho rằng cô "đã đứng tuổi, không nên kén chọn".Lúc đó cô bàng hoàng, đau đớn và xấu hổ vô cùng. Mọi người xung quanh đều ngỡ ngàng, không ai kịp can ngăn. Cô dâu xinh đẹp chỉ biết cúi gằm mặt, nước mắt ứa ra nhạt nhoà lớp phấn. "Cô thay váy khác thì cưới, không thì không cưới xin gì nữa!". Lời Hội văng vẳng bên tai mà Phượng không thể nhúc nhích. Cô khóc to hơn nữa, còn anh ta tức tối bỏ về.

"Lúc huỷ hôn mẹ anh ấy còn nói một câu: 'Cô tưởng mình báu lắm chắc. Không cưới cô thì con tôi cưới người khác'. Lạ là mình không thức giận mà thấy may mắn vì đã không sa chân vào gia đình họ", cô bộc bạch.

Hai năm đã trôi qua, Phượng vẫn chưa sẵn sàng tìm người mới. Dù được mai mối nhiều và cũng sợ "cái tuổi nó đuổi xuân đi", nhưng cô vẫn chưa tìm được người đàn ông nào cho mình cảm giác an toàn nên sẽ không liều lần nữa.

Nhạy bén, Thuỷ kinh doanh online từ thời sinh viên, có thu nhập đều đều hai ba chục triệu mỗi tháng. Mối tình với cậu bạn trai thiếu gia tốt đẹp cho đến lúc hai người bàn chuyện đám cưới, khi đó Thủy đã có thai. Hôm lễ định vào tháng 11/2016.Thời điểm này một năm trước, Thuỷ, 21 tuổi ở Sơn Tây (Hà Nội) chuẩn bị lên xe hoa với "thiếu gia" của một gia đình điều hành hai doanh nghiệp ở một tỉnh miền núi phía Bắc, tên Tuân. Nhưng hiện giờ, cô đang hoàn tất giấy tờ để theo người chồng mới sang Canada định cư. Thuỷ và chồng cô đều mong rằng cuộc sống mới sẽ giúp cô gái trẻ nguôi ngoai về đứa con bị mất trong cuộc tình trước.

Ban đầu cô và bạn trai thống nhất cưới xong thì Thuỷ vẫn ở Hà Nội vì việc kinh doanh đang rất tốt. Nhưng đến lúc hai gia đình bàn đám cưới xong thì Tuân muốn cô phải về quê sống. Thuỷ đưa ra các lý do chưa thể về và hẹn khi mang bầu 5 tháng sẽ chuyển về. "Càng giải thích thì hai đứa cãi nhau càng to. Anh ấy nói mình láo lếu, dùng tay xiết cổ mình, tát mình ngã dụi", cô gái trẻ nhớ lại cảm giác sốc vì người bạn trai hào hoa như trở thành "con dã thú".

Tuân bỏ đi, để lại Thuỷ một mình trong phòng khóc lóc. Cô ngủ thiếp đi trong cơn đau quặn thắt bụng. Lúc người bạn gái đến đưa đi viện thì cái thai đã không thể cứu được.

Vài ngày sau Tuân gọi điện xin lỗi. Bố mẹ anh ta cũng cầu xin sự tha thứ thay con trai, nhưng nhìn thấy anh ta, Thuỷ co rúm người, sợ sệt cơn điên từng dội lên mình. "Chính anh ta đã khiến con mình chết yểu. Mình không thể sống với anh ta nữa", Thuỷ tâm sự. Cô dứt khoát huỷ hôn và sau đó cũng dừng luôn việc kinh doanh, về nhà một người chị em ở vùng biển để tránh sự đeo bám của bạn trai. Thương cảm hoàn cảnh của Thuỷ, sau này người chị đã mai mối cô với người em họ ở Canada.

Khi kể câu chuyện này, Thuỷ cho biết cô không còn hận, chỉ là với một lần bị người mình hết lòng yêu thương nhẫn tâm xuống tay thì cô không thể chấp nhận được. "Thà đau một lần, còn hơn đau cả đời", Thuỷ nói.

Chuyên gia tâm lý Minh Hoa cho biết, chị thực sự khâm phục những cô gái trẻ dám huỷ hôn khi ngày cưới đã cận kề. Kinh nghiệm bao năm làm tư vấn và mới đây trong tháng hành động phòng chống bạo hành gia đình, chị có buổi toạ đàm với phụ nữ đã lập gia đình thì có nhiều người bị bạo hành bao năm nhưng không dám đứng lên giải thoát mình.

"Trục trặc trước lúc cưới rất phổ biến, nhưng việc thượng cẳng chân hạ cẳng tay thì không có lý do nào biện minh nổi. Đây là biểu hiện của bản chất côn đồ, cục tính và chắn chắn có thể dự đoán điều tương tự sẽ xảy ra còn thường xuyên hơn sau hôn nhân", chuyên gia tâm lý Minh Hoa nói.

Tuy vậy, bà Hoa cũng kể về một vài trường hợp chị em lật ngược được tình thế. "Có một chị chồng cứ uống rượu vào là đánh vợ. Những lần sau đó, khi chồng uống rượu, chị ấy cũng uống mà thậm chí còn uống nhiều hơn, khiến chồng không dám đánh hay tỏ thái độ nữa. Có chị bị chồng đánh, chị ấy đánh lại nhưng sức yếu mà chịu thiệt hơn. Cá biệt có một chị đánh lại chồng, khiến anh ta bỏ chạy không dám lần sau nữa", nhà tâm lý kể.

Chị Hoa lý giải thêm, việc chị kể ra các tình huống trên không phải để khuyến khích các chị em áp dụng, mà muốn đưa ra một lời khuyên, rằng "tuỳ theo từng trường hợp, hoàn cảnh, nếu ngay với hành động thiếu tôn trọng đầu tiên mà chị em không có phản ứng thích hợp thì rõ ràng sẽ có hành động xúc phạm tiếp theo".

Một khảo sát gần 600 phụ nữtừ 18 đến 30 tuổi do Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) thực hiện trong năm2014 và 2015, cho thấy: Gần 59% người được hỏitừng chịu bạo hành về mặt tinh thần, 23% từng bị quấy rối và bạo hành qua mạng, 24% từng là nạn nhân của quấy rối và đeo bám sau khi chia tay.

Hậu quả là 21% trong số người được hỏi từng bị tổn thương về thân thể hoặc tinh thần. Hơn 6% trong số đótừng muốn tự tử.



Theo VNExpress