Một phụ nữ Indonesia tham gia biểu tình chống lạm dụng tình dục trẻ em
                                                                   năm 2016 tại Jakarta.

"Cô gái bị truy tố và kết án 6 tháng tù vì đã vi phạm luật bảo vệ trẻ em khi phá thai", AFP dẫn lời Listyo Arif Budiman, phát ngôn viên tòa án huyện Muara Bulian trên đảo Sumatra, Indonesia. Trong phiên xử kín diễn ra hôm 19/7, người anh 17 tuổi đã cưỡng hiếp cô cũng bị kết án hai năm tù.

Cô gái 15 tuổi bị anh trai cưỡng hiếp 8 lần, bắt đầu từ tháng 9/2017. Cảnh sát bắt hai anh em hồi tháng 6, sau khi xác một hài nhi được phát hiện gần đồn điền dầu cọ ở làng Lulau, tỉnh Jambi. Mẹ cô gái cũng đang đối mặt với án tù vì đã giúp cô phá thai.

Indonesia cấm phá thai trừ khi cái thai ảnh hưởng mạng sống người mẹ hoặc trong một số trường hợp nhất định nếu nạn nhân bị cưỡng hiếp. Tuy nhiên, luật yêu cầu các ca phá thai phải được thực hiện bởi người có chứng chỉ y tế chuyên môn, đồng thời cái thai không quá 6 tuần tuổi, cũng như người phá thai phải trải qua tư vấn bắt buộc.

Giới chức y tế toàn cầu và các nhóm nhân quyền thường xuyên chỉ trích luật phá thai của Indonesia. Theo họ, luật hạn chế quyền của phụ nữ với sức khỏe sinh sản và khiến nhiều người chấp nhận phá thai chui. Phá thai chiếm từ 30% đến 50% tỷ lệ tử vong của phụ nữ mang thai nước này, theo báo cáo năm 2013 của Tổ chức Y tế Thế giới. 

Theo VNExpress