Tòa án quận Hoài Lâm (thành phố Tế Nam, Trung Quốc), đã kết án Zhang Guo, khách hàng của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, 18 tháng tù giam vì tội quấy rối cựu nhân viên nữ của công ty này tại nhà hàng và phòng khách sạn.

Thời điểm xảy ra vụ việc, Zhou (nạn nhân) đang là nhân viên của Alibaba. Sau khi đứng lên tố cáo vụ việc, Zhou bị sa thải vào tháng 11/2021 vì bị cho là "phát tán thông tin sai lệch", gây ảnh hưởng đến hình ảnh công ty.

Theo South China Morning Post, Zhang Guo đã gặp nạn nhân vào tháng 7/2021 trong một bữa ăn tối liên quan đến công việc.

phot alibaba quay roi anh 1

Tòa án đã phán quyết kẻ cưỡng hiếp cựu nhân viên của Alibaba 18 tháng tù giam. Ảnh:Bloomberg.

Khi Zhou say rượu, Zhang đã lạm dụng tình dục cô ngay tại nhà hàng, và hãm hiếp cô lần nữa tại phòng khách sạn của cô vào sáng hôm sau, theo tuyên bố của Tòa án Nhân dân quận Hoài Lâm, thành phố Tế Nam hôm 22/6.

"Tòa án cho rằng Zhang Guo đã xâm phạm ý chí của nạn nhân và lạm dụng tình dục khi cô ấy say rượu. Hành vi của anh ta đã cấu thành tội gạ gẫm cưỡng bức", tòa án tuyên bố.

Alibaba, công ty sở hữu tờ South China Morning Post, chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Quản lý làm ngơ khi nhân viên bị lạm dụng

Theo luật hình sự của Trung Quốc, những kẻ cưỡng bức, quấy rối hoặc làm nhục phụ nữ bằng bạo lực, cưỡng bức và các biện pháp khác sẽ bị phạt tù có thời hạn hoặc giam giữ hình sự tối đa 5 năm.

Trả lời phỏng vấn trang Cover News, Zhou nói rằng cô đã xem bản án trên các phương tiện truyền thông và cảm thấy mình đã chờ đợi kết quả này quá lâu.

"Tôi đã cảm thấy tồi tệ, tôi rất buồn nhưng không có ai đồng cảm", Zhou nói.

Trong khi đó, vợ của Zhang cho biết gia đình sẽ kháng cáo.

Vụ cưỡng hiếp lần đầu được công khai vào ngày 8/8/2021, khi Zhou đăng lên trang nội bộ công ty về câu chuyện kinh khủng cô đã trải qua.

Trong bài đăng đó, cô cáo buộc một người giám sát trực tiếp họ Wang đã ép rượu, lạm dụng tình dục và một khách hàng cưỡng hiếp mình trong bữa tối liên quan đến công việc.

 
phot alibaba quay roi anh 2

Vụ việc nhân viên bị cấp trên và khách hàng lạm dụng tình dục đã giáng đòn mạnh vào danh tiếng của Alibaba.

Zhou cho biết một giám đốc điều hành của Taoxianda, dịch vụ giao hàng thực phẩm tươi sống của Taobao Marketplace thuộc Alibaba, đã ép cô đi ăn tối để gặp khách hàng vào hôm 27/7. Sau khi say, cô đã bị khách hàng quấy rối ngay tại quán.

Sau đó, người giám sát đã đưa cô tới khách sạn và vào phòng của cô 4 lần. Sau khi tỉnh dậy vào ngày hôm sau trong tình trạng khỏa thân, cô đã báo cảnh sát.

Zhou đồng thời cáo buộc các quản lý cấp cao đã phớt lờ những lời phàn nàn của cô. Zhou sau đó phát tờ rơi và treo băng rôn trong nhà ăn của công ty. Kết cục, cô bị hàng chục nhân viên bảo vệ kéo ra ngoài.

Trong một bản ghi nhớ nội bộ, Daniel Zhang Yong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Alibaba, cho biết ông "bị sốc, tức giận và xấu hổ" trước vụ việc và yêu cầu một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Taoxianda đã sa thải người giám sát họ Wang một ngày sau khi Zhang Yong ban hành bản ghi nhớ nội bộ và xử phạt một số giám đốc điều hành công ty vì xử lý sai vụ việc.

Trong một tuyên bố vào giữa tháng 8 cùng năm, cảnh sát Tế Nam xác định người giám sát họ Wang đã lạm dụng tình dục Zhou nhưng vụ cưỡng hiếp không xảy ra. Còn Zhang Guo đã lạm dụng tình dục Zhou tại nhà hàng và cưỡng hiếp cô ở khách sạn.

Vào tháng 9, cảnh sát Tế Nam cho biết hành động của Wang không cấu thành tội phạm và đã hủy bỏ cuộc điều tra. Hình phạt cho anh ta là bị giam giữ 15 ngày vì "dùng vũ lực thực hiện hành vi khiếm nhã".

Vụ việc đã tạo nên cuộc tranh cãi sôi nổi về văn hóa làm việc, bình đẳng giới và chiến dịch #MeToo ở Trung Quốc. Làn sóng chỉ trích trở nên mạnh mẽ hơn sau khi công ty này sa thải nữ nhân viên.

Theo Zing