Ảnh minh họa.(Nguồn: AFP)
Ảnh minh họa.(Nguồn: AFP)

Nghị viện châu Âu (EP) và Hội đồng châu Âu (EC) vừa đạt được thỏa thuận về sửa đổi quy định cấp giấy phép đồng thời cả làm việc và cư trú trong Liên minh châu Âu (EU) cho người lao động nước ngoài, thay cho nhiều thủ tục quy định rườm rà hiện hành.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, quy định mới bảo vệ mạnh mẽ hơn cho người lao động từ các nước thứ ba bằng cách cho phép họ thay đổi người sử dụng lao động, đảm bảo công bằng trong quá trình tuyển dụng như công nhận bằng cấp, cung cấp điều kiện làm việc, an sinh xã hội và lợi ích về thuế.

Trong khi đó, những lao động ngoài EU cũng sẽ phải tuân thủ quy định thời gian làm việc tối thiểu để không bị rút giấy phép làm việc và cư trú.

EC cho rằng đây là bước quan trọng trong nỗ lực của khối nhằm thu hút nhân tài nước ngoài đến các khu vực đang thiếu hụt lao động trầm trọng.

Việc đánh giá các nhu cầu thị trường lao động khác nhau cùng với việc ráp nối với những tài năng phù hợp sẽ thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng trong khối. Các quy định mới cũng sẽ giúp EU tạo nên hệ thống di cư toàn diện, công bằng và mạnh mẽ.

Ủy viên Nội vụ EU, Ylva Johansson nhấn mạnh việc thu hút nhân tài mới đến EU “cho hôm nay và mai sau” là rất quan trọng. Hơn nữa, luật sửa đổi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tuyển dụng quốc tế.

Ngoài ra, quy định này sẽ đảm bảo rằng mọi người đều được đối xử bình đẳng và bắt buộc các quốc gia thành viên phải cung cấp các cơ chế giám sát và kiểm tra, cũng như các biện pháp trừng phạt đối với những người sử dụng lao động vi phạm quyền của người lao động ngoài EU.

Thỏa thuận này hiện vẫn cần các nhà lập pháp phê chuẩn để chính thức có hiệu lực./.

Theo TTXVN/Vietnam+