TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Lương Thị Hằng (SN 1985, tên gọi khác là Ngọc, trú xã Tam Đình, huyện Tương Dương, Nghệ An) về tội “Mua bán người”. Nạn nhân của Hằng là chị Vi Thị Mười (em chồng Hằng).

Theo cáo trạng vụ án, Lương Thị Hằng từng có 1 đời chồng và con nhưng sau đó chia tay. Hằng bỏ quê sang Trung Quốc làm ăn. Trong thời gian ở đây, Hằng tiếp tục lấy thêm người chồng nữa. Quá trình sống nơi xứ người, Hằng có quen biết với Lô Thị Hoài (SN 1983, đang sinh sống ở Trung Quốc).

Biết Hằng chuẩn bị về nước, Hoài ngỏ ý về tìm phụ nữ và trẻ em để bán sang Trung Quốc lấy tiền. Đến cuối năm 2015, Hằng về nước để ăn Tết. Dù đã có chồng nhưng do có quen biết từ trước nên sau khi về quê, ngày 30/1/2016, Hằng tiếp tục tổ chức đám cưới với anh Vi Văn Chín (anh trai chị Mười) ở bản Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông (Nghệ An).

Lương Thị Hằng trước vành móng ngựa

Trong thời gian Hằng đang ở nhà chồng tại Lục Dạ, một hôm chị Vi Thị Mười (SN 1982) và cháu Lô Thị Anh (SN 2001, cháu anh Chín, đều trú ở bản Mọi, xã Lục Dạ) đến chơi. Chị Mười hỏi Hằng: “Sang Trung Quốc làm ăn thế nào cho em đi với?”.

Lập tức Hằng gọi điện cho Hoài hỏi: “Có người em chồng muốn lấy chồng Trung Quốc, chị có mối nào không?”. Sau khi “thẩm định” tên tuổi, quê quán, Hoài bảo Hằng cứ đưa người sang. Có mặt tại đó, thấy bác Mười được đi, cháu Lô Thị Anh cũng xin “cho cháu đi cùng với”. Hằng giải thích với chị Mười và cháu Lô Thị Anh rằng, sang Trung Quốc lấy chồng sẽ được cho tiền gửi về. Đi 1 năm hết “hợp đồng” là có thể về được.

Dù Hằng đã nói thẳng là sang Trung Quốc đi lấy chồng nhưng chị Mười, một người đã có chồng con đề huề, vẫn đồng ý đi. Ngạc nhiên hơn nữa là ngày chị Mười sang Trung Quốc để lấy chồng, anh Lô Văn Sử, chồng chị Mười, cũng đồng ý và tiễn vợ ra tận bến xe. Ngoài ra còn có cháu Anh. Cháu còn rất ít tuổi nhưng vì nghe nói đi lấy chồng được tiền lại chỉ đi có 1 năm “hợp đồng” nên đã đi theo Hằng.

Ngày 22/2/2016, Hằng đưa chị Mười và cháu Anh xuống Móng Cái, Quảng Ninh. Qua đường tiểu ngạch, Hằng đã đưa được 2 người sang bên kia biên giới. Khi đến bến xe tại 1 tỉnh ở Trung Quốc, Hằng giao 2 người cho Hoài và nhận tiền công là 20 triệu đồng rồi quay về.

Ở nhà Hoài, chị Mười được rất nhiều người đàn ông đến xem mặt để mua làm vợ nhưng chị không đồng ý. Trước sự cương quyết của chị Mười, Hoài đành phải đưa chị này đến làm việc không công cho 1 gia đình Việt Nam sinh sống ở đây. Được 3 tháng thì chị Mười trốn về Việt Nam và viết đơn tố cáo Hằng. Một ngày sau khi chị Mười làm đơn, Hằng tự nguyện đến cơ quan công an huyện Con Cuông đầu thú.

Riêng cháu Anh, Hoài đã bán cho 1 người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Đến thời điểm hiện tại, tung tích của cháu Anh vẫn chưa rõ. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa mới đây, HĐXX nhận định, hành vi của Hằng đã phạm tội “Mua bán người” được quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 119 Bộ luật Hình sự. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Lương Thị Hằng 5 năm tù, buộc bồi thường cho nạn nhân Vi Thị Mười số tiền 10 triệu đồng.

Anh Quân