Bị cáo Võ Hoàng Phúc tại tòa ngày 29-11 - Ảnh: LAN NGỌC

Ngày 29-11, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Võ Hoàng Phúc (32 tuổi, ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) mức án 14 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, Võ Hoàng Phúc chuyên làm nghề môi giới về giấy tờ tùy thân như giấy khai sinh, căn cước công dân, sổ hộ khẩu... tại huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ để hưởng hoa hồng.

Thời gian sau, Phúc nhận thấy nhiều người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động nước ngoài nhưng không am hiểu quy trình và thủ tục làm hồ sơ. Do cũng đang cần tiền xài và cá độ bóng đá, Phúc nảy sinh ý định lừa đảo bằng cách hứa làm hồ sơ, thủ tục cho người có nhu cầu đi nước ngoài.

Phúc nói dối có quen biết cán bộ làm hồ sơ và đã giúp nhiều người đi lao động, có thu nhập ổn định. Thời gian làm hồ sơ từ 40 - 60 ngày, Phúc cam kết sẽ tìm việc cho họ khi đến Hàn Quốc.

Theo đó, Phúc lấy chi phí mỗi hồ sơ theo diện du lịch sang Hàn Quốc từ 33-40 triệu đồng, những hồ sơ đi theo diện xuất khẩu lao động thì chi phí từ 60-65 triệu đồng/hồ sơ.

Phúc viết biên nhận nhận tiền và thuê xe đưa một số bị hại đến Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM nói là để nhận visa, mua vé máy bay, sau đó thì viện cớ hồ sơ không được cấp visa và hứa sẽ trả tiền lại nhưng sau đó bỏ trốn. Đến ngày 24-6-2019, Phúc bị bắt theo lệnh truy nã.

Qua điều tra, từ tháng 6 đến tháng 8-2018, Võ Hoàng Phúc đã chiếm đoạt của 18 bị hại số tiền 516 triệu đồng.

Theo tuoitre