Tiểu Lương bắt đầu hẹn hò với bạn gái là Tiểu Phục (đã đổi tên) ở Lệ Loan, Quang Châu, từ tháng 3/2018. Mối tình của hai người chỉ kéo dài được 6 tháng. Trong thời gian yêu, Tiểu Lương nhiều lần chuyển tiền cho bạn gái mượn. Khi chia tay, số tiền lên tới 2,02 triệu tệ (khoảng 6,6 tỷ đồng). Hai bên không ký hợp đồng cho vay. Trong số đó, ngày 21/5/2018, Tiểu Lương chuyển 520.000 tệ cho Tiểu Phục. Ngày 11/6 cùng năm, Tiểu Phục chuyển lại 500.000 tệ cho bạn trai.

Sau chia tay, hai người có tranh chấp tiền bạc. Tiểu Lương đệ đơn lên tòa án tuyên bố khoản tiền 2,02 triệu tệ chuyển cho bạn gái cũ là một khoản vay, trong đó, Tiểu Phục đã hoàn trả 500.000 tệ. Giờ đây, anh yêu cầu cô phải trả 1,52 triệu tệ.

Tại tòa, cô Tiểu Phục nói khoản 2,02 triệu tệ là quà tặng, giao dịch kinh doanh giữa hai bên trong thời gian chung sống, không phải khoản vay. Khoản tiền 520.000 tệ bạn trai cũ chuyển cho cô là cách anh này thể hiện tình yêu. "Tôi không đồng ý với cáo buộc của Tiểu Lương", cô nói.

Tranh chấp tiền bạc sau chia tay khiến Tiểu Lương, Tiểu Phục phải đưa nhau ra tòa. Ảnh: Shanghai.ist.

Tòa án quận Lệ Loan, tỉnh Quảng Châu cho rằng, dù không cung cấp được hợp đồng cho vay hay giấy ghi nợ,.. nhưng tin nhắn trò chuyện WeChat cho thấy Tiểu Lương không đưa tiền để thể hiện tình yêu đơn thuần. Khoản này dùng để đầu tư vào doanh nghiệp do Tiểu Phục điều hành. 

Hơn nữa, theo tòa, sau đó, cô gái đã trả 500.000 tệ cho Tiểu Lương cho thấy có tính chất vay mượn trong khoản tiền này. Vì vậy, tòa án yêu cầu cô Tiểu Phục phải hoàn trả khoản vay 1,52 triệu cho bạn trai cũ.

Tiểu Phục đã kháng cáo quyết định của phiên sơ thẩm. Tòa án Nhân dân Trung cấp Quảng Châu đã đưa ra phán quyết sơ thẩm để bác bỏ kháng cáo và giữ nguyên phán quyết ban đầu.

Thẩm phán tại tòa án nhân dân Lê Loan cho biết, trong trường hợp này, Tiểu Lương và Tiểu Phục không ký hợp đồng cho vay hoặc ghi nợ. Tiểu Lương chỉ cung cấp hồ sơ chuyển khoản ngân hàng làm bằng chứng. Tình trạng này thường xảy ra giữa những người quen dựa trên cảm xúc, chẳng hạn như người thân, bạn bè, người yêu, v.v. Khi xảy ra tranh chấp, một bên thường phủ nhận tiền là vay mượn mà là đầu tư hay quà tặng.

Để tránh những tranh chấp như vậy, thẩm phán đề nghị khi cho người quen vay tiền cần thực hiện theo 3 bước:

Thứ nhất: Dù là người quen thân, thậm chí vợ chồng cũng phải thỏa thuận rõ ràng bản chất của khoản tiền là vay mượn, đặc biệt là số tiền lớn.

Bước thứ hai: Khi cả hai bên đồng ý, để tránh tranh chấp cả hai nên ký hợp đồng cho vay hoặc yêu cầu người vay phải viết giấy vay nợ, có danh tính, thông tin cá nhân, mục đích vay, số tiền, lãi suất, thời gian trả nợ và phương thức trả nợ,...

Bước thứ ba: Giao nhận bằng tiền mặt khó giữ lại bằng chứng, nên cần cho vay và trả khoản vay bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Chuyển xong, bạn hãy lưu chứng từ, hồ sơ trò chuyện điện tử và hồ sơ tin nhắn của cả hai bên liên quan đến việc vay, trả nợ.

Theo vnexpress