Trẻ em Trung Quốc mặc trang phục hóa trang truyền thống đón năm mới 2017


Trong bài "Sinh đẻ là vấn đề của gia đình và quốc gia", cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc China Daily cảnh báo "tác động của tỷ lệ sinh thấp đối với nền kinh tế và xã hội đã bắt đầu biểu hiện".

Bài báo được đánh giá là động thái mới nhất khuyến khích các cặp vợ chồng Trung Quốc sinh thêm con trong bối cảnh đất nước phải đối mặt với tỷ lệ sinh thấp. Năm 2017, tỷ lệ sinh của Trung Quốc là 1,6 con/ phụ nữ, thấp hơn mức dự tính 2,1 con/ phụ nữ để duy trì ổn định dân số.

"Đặc biệt ở các thành phố, chi phí sinh và nuôi con ngày càng cao nên nhiều người trẻ không muốn có con", bài báo trên China Daily có đoạn viết, đồng thời cho rằng chính phủ nên hỗ trợ giáo dục và y tế để khuyến khích người dân sinh con. 

Trước đó, chính phủ Trung Quốc công bố con tem chính thức để đánh dấu năm con lợn sắp tới với hình ảnh cặp vợ chồng lợn và ba chú lợn con, gợi ý việc khuyến khích các gia đình có nhiều hơn một đứa con. 

Tháng 10/2015, Trung Quốc bãi bỏ chính sách một con gây tranh cãi được áp dụng từ năm 1979 để hạn chế tăng trưởng dân số ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Nguyên nhân bởi số người trong độ tuổi lao động ở Trung Quốc ngày càng thu hẹp với việc nhiều người trẻ phải gánh trọng trách nuôi cha mẹ, ông bà nội, ngoại trong vai trò con một. Tuy nhiên, việc đảo ngược chính sách không mang lại hiệu quả bởi tầng lớp trung lưu ở các đô thị Trung Quốc đã quen với tỷ lệ sinh thấp do áp lực kinh tế. 

Yi Fuxian, một nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison nhận định, bài báo trên China Daily và con tem hình gia đình lợn là một dấu hiệu rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ từ bỏ mọi hạn chế sinh đẻ đối với người dân.

Theo VNExpress